12 năm tù vì buôn lậu sữa

Theo tòa, mức án sơ thẩm tuyên là mức thấp nhất của khung hình phạt, đã có lợi cho bị cáo nên không thể giảm nhẹ hơn.

Ngày 23-11-2011, công an kiểm tra một container đang xuống hàng vào kho, phát hiện tờ khai hải quan ghi là bột thạch cao, khuôn đúc kim loại... nhưng thực tế là gần 17.000 hộp mỹ phẩm và gần 60.000 lon sữa. Hàng tồn trong kho còn có hơn 17.400 hộp mỹ phẩm và 64.000 hộp sữa. Kiểm tra tiếp tại một kho hàng khác, công an thu tiếp 75 thùng mỹ phẩm các loại. Tổng giá trị hàng hóa là hơn 6,3 tỉ đồng.

Tại tòa, Nghĩa khai đầu năm 2011, Nghĩa quen Nguyễn Thị Lài (Việt kiều Mỹ). Lài nhờ Nghĩa tìm người nhập sữa, mỹ phẩm từ Mỹ về Việt Nam. Nghĩa nhờ ông TLHL (giám đốc một công ty) làm thủ tục nhập khẩu với chi phí từ 160 đến 180 triệu đồng/container. Nghĩa giới thiệu Lài gặp ông L. Theo ông L. chỉ, hồ sơ chứng từ được khai man là bột thạch cao, khuôn đúc kim loại, máy trộn bê tông...

Xử sơ thẩm hồi tháng 12-2013, TAND TP.HCM đã phạt Nghĩa mức án trên và phạt bổ sung 20 triệu đồng. Tòa còn kiến nghị VKSND Tối cao, TAND Tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của ông L. để tránh lọt người, lọt tội. Trước đó tòa từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng VKS TP vẫn giữ quan điểm không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông L.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm