126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận

Sáng 19-4 tại TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã khai mạc hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, đến tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành trung ương, địa phương, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư 43.000 tỉ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 83.000 tỉ đồng trên nhiều lĩnh vực khuyến khích đầu tư của địa phương.

126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, mục tiêu của hội nghị là mời gọi các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm để khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xác định hội nghị là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư và là cơ hội để tăng cường hoạt động đối ngoại và quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Thuận.

126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận ảnh 2
Toàn cảnh hội nghị.

Đề cập đến điều kiện thiên nhiên ưu đãi với bãi biển dài 192 km và nền văn hóa đa dạng, phong phú của Bình Thuận chưa được khai phá hết, Thủ tướng tán thành với ý kiến của các DN, chuyên gia và chính quyền địa phương về định hướng phát triển Bình Thuận vì một nền kinh tế xanh, sạch, bền vững, vì sức khỏe con người, vì quyền lợi chính đáng của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia, DN tại hội nghị đặt vấn đề thúc đẩy năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến, du lịch của Bình Thuận, vì sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng nhận định đây là những góp ý rất có ích để các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận tiếp thu trong hoạch định chính sách kinh tế-xã hội của địa phương.

126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận ảnh 3
Một nhà đầu tư đến từ nước ngoài trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận về những cơ hội đầu tư.

Thủ tướng cho rằng những tiến bộ của Bình Thuận về mọi mặt, nhất là về hạ tầng, xuất nhập khẩu, đào tạo nghề, môi trường đầu tư, là tiền đề thuận lợi, tạo niềm tin mạnh mẽ cho các DN, nhà đầu tư đến với Bình Thuận.

Thủ tướng cho hay mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ sẽ sớm triển khai một số dự án hạ tầng lớn tại Bình Thuận như đường cao tốc, đường ven biển, sân bay lưỡng dụng Phan Thiết.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý Bình Thuận cần có cơ chế chính sách cụ thể thu hút, tôn vinh tất cả nhà đầu tư đến với địa phương, tuy nhiên đề nghị tỉnh cần tập trung lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực, có khả năng để song hành lâu dài với tỉnh nhà trên mọi lĩnh vực.

126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận ảnh 4
Thủ tướng lưu ý trong quy hoạch, Bình Thuận phải biết sử dụng đất đai hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị Bình Thuận tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. “Cần có người tài, người giỏi, người thông minh để giúp Bình Thuận cất cánh bởi đây là cội nguồn thành công của mọi dự án đầu tư” - Thủ tướng khẳng định.

Về quy hoạch, Thủ tướng cho rằng Bình Thuận cần có tư duy đổi mới, cách làm mới để tiếp tục phát huy vốn đầu tư trong nước và quốc tế. Nâng cao chất lượng quy hoạch là điều kiện để phát triển bền vững. Các quy hoạch như quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch các sản phẩm thế mạnh không được mâu thuẫn với nhau, không phá hoại, triệt tiêu nhau.

“Hơn ai hết, cấp ủy, chính quyền Bình Thuận cần quan tâm đến phát triển bền vững và quy hoạch chiến lược này. Quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả để Bình Thuận không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản chiếm bờ biển, chiếm đất đai” - Thủ tướng nhấn mạnh.

126.000 tỉ đồng đầu tư vào Bình Thuận ảnh 5
Các nhà đầu tư rất quan tâm đến những cơ hội, ưu đãi mà Bình Thuận mời gọi.

Thủ tướng giao chỉ tiêu cho Bình Thuận phấn đấu lọt vào tốp 20 các tỉnh, TP trên cả nước về chỉ số cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa.

Trả lời về kiến nghị của chủ tịch Hiệp hội Điện gió Bình Thuận, Thủ tướng cho biết vừa qua đã ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam với mức giá mua điện tại thời điểm giao nhận điện là 2.086 đồng/kWh (tương đương 9,35 cent/kWh). Do đó từ khi công bố mức giá này, rất nhiều nhà đầu tư đã đến Bình Thuận tìm hiểu cơ hội đầu tư. Về giá điện gió, Thủ tướng cho biết sẽ xem xét trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng, Bình Thuận là mảnh đất “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, có lợi thế so sánh mà nơi khác không có được. Tỉnh có bờ biển đẹp, dài 192 km, có 300 ngày nắng trong năm, ít bão. Các nhà đầu tư, DN nên có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững ở Bình Thuận.

Chiều 19-4, Thủ tướng đã đi thăm Trường Dục Thanh (Phan Thiết) và kiểm tra Lữ đoàn Tên lửa 681, kết thúc chuyến công tác tại Bình Thuận.

Thủ tướng khẳng định tiếp tục xây dựng Chính phủ liêm chính, công tâm, khách quan, phục vụ người dân và DN tốt nhất. Cạnh đó, tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm môi trường hòa bình thân thiện với các nước, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản của nhà đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm