Người Trung Quốc vượt biên, nổ súng chống trả, 7 người thiệt mạng

Theo Thiếu tướng Vũ Chí Thực – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận, vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 sáng ngày 18-4. Một nhóm 16 người Trung Quốc gồm 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em đã bị bắt khi tìm cách vượt biên trái phép thâm nhập sâu vào nội địa Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Nhóm người này được dẫn giải trở lại cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo quy định.

 Nơi xảy ra thảm án - ảnh: Thành Duy 

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, đến khoảng 12 giờ, trong khi đang làm thủ tục, lợi dụng sơ hở, bất ngờ một vài người đàn ông của nhóm đã cướp súng, bẻ gẫy chân bàn làm việc rồi xả súng tấn công lực lượng biên phòng Việt Nam. Vụ việc xảy ra bất ngờ làm một chiến sỹ Biên phòng Việt Nam hy sinh ngay tại chỗ. Vì các đối tượng quá manh động buộc lòng lực lượng Biên phòng Việt Nam phải thực hiện các biện pháp tự vệ. 

Kể cả lực lượng chức năng phía Trung Quốc cũng kêu gọi, thuyết phục các đối tượng giao nộp vũ khí và đầu hàng nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết cố thủ, đập phá trụ sở. Các đối tượng đã chống trả, đồng thời tự gây sát thương. Một số nhảy lầu tự tử hoặc tự sát. 

Sự việc đã làm 7 người thiệt mạng (trong đó có 02 chiến sỹ biên phòng Việt Nam) và một số người bị thương (trong đó có 04 chiến sỹ biên phòng Việt Nam).

Đến 15 giờ 50, theo thiếu tướng Vũ Chí Thực, vụ việc tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh cơ bản đã được giải quyết xong. 2 người Trung Quốc nhảy từ tầng cao xuống đất thiệt mạng, còn lại 4 phụ nữ và 2 trẻ em. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã báo cáo kịp thời các cấp lãnh đạo Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và họp khẩn cấp, khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố và nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng của chiến sỹ, công nhân viên chức và nhân dân tại khu vực cửa khẩu. Tiến hành cấp cứu người bị thương; đảm toàn tài sản của nhà nước và nhanh chóng lập lại trật tự tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồng thời trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để phối hợp giải quyết các việc tiếp theo. 

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt do đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trên đường đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sự việc.

 NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm