16 trại heo ‘bao vây’ cư dân

Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết”. Người dân tại ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) phản ánh.

Theo ông Phạm Văn Hùng (60 tuổi, ấp Hưng Thạnh), nguồn nước ngầm sinh hoạt ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Gia đình tôi ở gần một trang trại heo. Năm 2013, tôi khoan giếng sâu 90 m. Lúc đầu nước rất trong nhưng được một năm thì nước có màu đen, bốc mùi hôi thối như ở nước cống. Gia đình tôi có hai giếng cách nhau 20 m đều có chung tình trạng này. Tôi phản ánh chủ trại thì họ chấp nhận đền cho giếng khác. Giếng mới sâu 70 m nhưng nước vẫn đục, có mùi tanh. Vì vậy gia đình tôi chỉ dùng nước giếng này để tưới, còn ăn, uống và tắm giặt thì mua nước đóng chai hoặc xin ở nơi khác” - ông Hùng bức xúc.

Nước giếng của người dân có màu đen và bốc mùi hôi thối. Ảnh: TIẾN DŨNG

Chung cảnh ngộ, gia đình ông Nguyễn Đức Lê còn bị nguồn thải màu đen từ các trang trại heo tràn vào vườn. Ông Lê phải đào hệ thống mương nhỏ xung quanh để ngăn chặn nhưng nước thẩm thấu xuống và lấp bỏ giếng khoan. “Sáu giếng của người dân trong vùng có nước màu đen, mùi hôi. Gần chục giếng của các hộ khác bắt đầu xuất hiện mùi khó chịu” - ông Lê nói.

Cũng theo ông Lê, hiện nước thải từ các trang trại heo chảy ra suối Cây Hảo, suối Bàu Bà Thống, suối Mủ và gây ô nhiễm nặng. Cánh đồng của ấp Hưng Thạnh bị ô nhiễm, cây trồng không đạt năng suất nên bị bỏ hoang nhiều năm. “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền xử lý các trại chăn nuôi gây ô nhiễm nhưng chưa được giải quyết” - ông Lê bức xúc.

Ông Lê Công Sự, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho biết ở khu vực trên được quy hoạch khu chăn nuôi heo tập trung với diện tích 99 ha từ năm 2008. Đến nay đã có 16 trang trại quy mô đàn khoảng 1.000 con/trại. “Trước đây, các trang trại xả thải ra mương nước nhưng nay chúng tôi siết chặt, buộc họ xử lý đúng quy định. Hiện các trại heo đều có hệ thống hầm xử lý chất thải nhưng khi có mưa, nước từ các hầm tràn ra ngoài gây ô nhiễm. Những hộ có giếng khoan bị ô nhiễm có thỏa thuận với các chủ trang trại kế cận lấy tiền làm giếng mới” - ông Sự thông tin.

Cũng theo ông Sự, trong khu vực này có khoảng 60 hộ dân nhưng chưa có con số thống kê cụ thể về các gia đình bị ảnh hưởng. Trong khi đó, UBND huyện Thống Nhất cho biết đa phần các trang trại chăn nuôi ở xã Hưng Lộc quy mô nhỏ nhưng nuôi số lượng lớn nên không xử lý được hết chất thải. Các hồ lắng chất thải xây không đúng kỹ thuật làm thẩm thấu trực tiếp xuống đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

“UBND huyện Thống Nhất phối hợp cùng UBND xã Hưng Lộc tổ chức nhiều đợt kiểm tra và sẽ yêu cầu các chủ trại hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, xây tường bao quanh ngăn mùi hôi phát tán ra bên ngoài” - đại diện UBND huyện Thống Nhất cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm