5 bộ, ngành không phản hồi quy định tốt nhất, kém nhất

Báo cáo của ban tổ chức cho hay: Sau giai đoạn đề cử, ban tổ chức đã nhận được 9.297 đề cử các quy định từ 1.739 cá nhân và tổ chức (trung bình mỗi phiếu đề cử 5,34 quy định).

Sau khi sàng lọc, kết quả có 114 quy định tốt và 123 quy định kém đã được đề cử.

Thay vì bình chọn 10 quy định tốt nhất, kém nhất, vì nhiều lý do khác nhau, ban tổ chức đã quyết định đề cử 30 quy định tốt nhất và 30 quy định kém nhất.

Theo ban tổ chức, danh sách các quy định tốt và kém  này được gửi cho 17 cơ quan ban hành hoặc chịu trách nhiệm chủ trì soạn thảo để lấy ý kiến giải trình, gồm: TAND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ GD&ĐT, Bộ GTVT, Bộ KH&CN, Bộ KH&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ VH-TT&DL, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Ban tổ chức đã nhận được 12 công văn phúc đáp của các bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Bộ KH&CN, Bộ KH&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ VH-TT&DL, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Trong năm cơ quan không có công văn phúc đáp thì có ba cơ quan không có đề cử quy định tồi là TAND Tối cao, Bộ Xây dựng và Bộ Y tế; hai cơ quan còn lại không có công văn phúc đáp là Bộ GD&ĐT và Bộ NN&PTNT.

5 bộ, ngành không phản hồi quy định tốt nhất, kém nhất ảnh 1

Cuộc bình chọn này hướng tới sáu mục tiêu: Thứ nhất, cổ vũ, biểu dương các văn bản, cơ quan ban hành những văn bản tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân trong việc được trao quyền và tiếp cận các cơ hội về đầu tư, việc làm, thu nhập, tham gia các ngành nghề kinh doanh.

Thứ hai, định danh cụ thể các quy định của pháp luật có vấn đề mà các doanh nghiệp đánh giá là phiền hà, khó khăn, phân tích những điểm chưa phù hợp và chủ động đưa ra khuyến nghị các giải pháp cải thiện cụ thể.

Thứ ba, là một kênh phản ánh từ phía xã hội để giám sát các văn bản được ban hành. Các hiệu ứng, sức ép từ việc công bố các văn bản tồi nhất là một cảnh báo quan trọng để các bộ, ngành giảm bớt việc ban hành các văn bản có chất lượng kém.

Thứ tư, thay đổi và cải thiện chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành dựa trên các tiêu chí phù hợp, có thể kể đến như giảm chi phí tuân thủ, hạn chế rào cản gia nhập thị trường, ít cơ hội cho tham nhũng, không phân biệt đối xử,….

Thứ năm, kỳ vọng cuộc bình chọn sẽ có tác động lớn trong việc nâng cao vai trò và tiếng nói của hiệp hội doanh nghiệp, tạo cơ hội và thúc đẩy khối doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức nghề nghiệp tham gia một cách chủ động và tích cực hơn trong quá trình xây dựng và sửa đổi chính sách ở Việt Nam.

Thứ sáu, nâng cao hơn nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đóng góp hoàn thiện hệ thống pháp luật, khuyến khích sự tham gia tích cực hơn của các doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm