Alexandre de Rhodes không phải là người sáng tạo ra chữ quốc ngữ?

Ngày 17-8, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi họp báo thông báo về hội thảo khoa học “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ”.

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện có nhiều nghiên cứu cho rằng người sáng tạo ra chữ quốc ngữ không phải là Alexandre de Rhodes mà là linh mục Francisco de Pina.

Theo đó, năm 1602, chúa Tiên Nguyễn Hoàng thành lập dinh trấn Quảng Nam (còn gọi là Dinh trấn Thanh Chiêm) ban đầu tại xã Cần Húc, sau này là xã Điện Phương (huyện Điện Bàn). Theo đó, Dinh trấn Thanh Chiêm được coi là thủ phủ thứ hai ở Đàng Trong. Dưới thời chúa Nguyễn, Thanh Chiêm là nơi thực tập việc quản lý, điều hành đất nước của các thế tử.

                   Quảng Nam tổ chức họp báo vào chiều 17-8. Ảnh: LÊ PHI

Lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn cũng cho hay tại Thanh Chiêm-Hội An, từ năm 1617 đến 1625, linh mục Francisco de Pina đã học tiếng Việt, truyền đạo bằng tiếng Việt và dạy cho hai giáo sĩ Alexandre de Rhodes (người Pháp) và Antonio Fronte (người Bồ Đào Nha).

"Francisco de Pina đồng thời viết tài liệu giảng dạy Phương pháp latinh hóa tiếng Việt và Ngữ pháp tiếng Việt. Chính linh mục Francisco de Pina đã thừa nhận Kẻ Chiêm (Thanh Chiêm) là nơi học tiếng Việt tốt nhất vì là trung tâm của triều đình" - lãnh đạo thị xã Điện Bàn khẳng định.

Phó Chủ tịch Lê Văn Thanh cũng cho rằn, để làm rõ vai trò của Dinh trấn Thanh Chiêm và làm rõ chữ quốc ngữ thực sự do ai sáng tạo ra thì UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ” vào ngày 24-8-2016 tại thị xã Điện Bàn.

Được biết hội thảo này có gần 70 tham luận khoa học sẽ được trình bày để làm rõ các vấn đề nêu trên. Trong đó, các nhóm nghiên cứu sẽ làm sáng tỏ, khẳng định vai trò, vị trí của Dinh trấn Thanh Chiêm trong phát triển xứ Đàng Trong, Nam tiến, cảng thị Hội An; nhóm nghiên cứu liên quan đến vị trí của Dinh trấn Thanh Chiêm trong quá trình ra đời chữ quốc ngữ; công lao của các giáo sĩ phương Tây, đặc biệt là linh mục Francisco de Pina, giáo sĩ Alexandre de Rhodes cũng như vai trò của tiếng Quảng, cư dân Quảng trong vai trò sáng tạo chữ quốc ngữ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm