ĐÃ NGHE ĐÃ THẤY

‘Ăn cơm với cá’ có còn như ‘tình mẹ với con’?

Đến nỗi người Nam Bộ có câu ca dao đơn sơ, mộc mạc nhưng chứa chan nghĩa tình để diễn tả mối liên hệ giữa cơm với cá như sau: Không có gì bằng ăn cơm với cá/ Không có gì bằng tình mẹ với con.

Thế nhưng hiện nay tình mẹ với con không thể ví như ăn cơm với cá bởi lẽ cơm được nấu từ gạo nhựa, gạo giấy và cá tươi hay cá khô cũng chứa đầy hóa chất độc hại. Cá biển miền Trung nhiễm độc xả thải Formosa chết trắng bờ. Cá Hồ Tây, cá nuôi bè ở Bà Rịa-Vũng Tàu bị nhiễm độc môi trường nước cũng lăn đùng ra chết hàng loạt. Cá tươi là thế nhưng cá khô thì “tắm lưu huỳnh” và “ngậm thuốc trừ sâu”.

Dư luận lên án gay gắt những kẻ vì tham lợi hám tiền, vì tư lợi đã đầu độc bữa ăn. Thế nhưng gián tiếp để tiếp tay cho những kẻ vì lợi nhuận khổng lồ táng tận lương tâm là lỗ hổng trong cơ chế quản lý và trách nhiệm của cơ quan có chức năng quản lý về an toàn thực phẩm, mà đỉnh cao của nó là tình trạng tham nhũng. Ai cũng biết hầu hết các hóa chất độc hại trong sản xuất nông nghiệp phần lớn từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Gạo giấy, gạo nhựa cũng có xuất xứ từ Trung Quốc. Chẳng lẽ chúng có chân mà bò vào Việt Nam hay sao?

Môi trường nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, đó là hậu quả khi cấp phép hoạt động cho các nhà máy và khu công nghiệp mà thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát chặt chẽ việc xả thải và bảo vệ môi trường.  Tình hình ô nhiễm đã lan rộng lắm rồi. Chẳng lẽ câu ca “ăn cơm với cá” cũng đi theo số phận của những con cá phơi mình trên mặt nước và trên mặt đường?!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm