Anh Vũ Xuân Hải đã được công nhận là liệt sĩ

Ngày 13-4, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng), đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Rất xứng đáng!

Nhận tin anh Hải được công nhận liệt sĩ, gia đình và nhiều đồng nghiệp của anh Hải không nén được xúc động.

Đến hôm nay, chị Tô Thị Thoa - vợ anh Hải vẫn hay khóc nghẹn khi nói về anh. Nhận tin anh được công nhận liệt sĩ, mắt của chị cứ nhòa đi không nói nên lời. Con trai anh Hải, Vũ An Ninh, chia sẻ: “Hơn 30 năm làm công tác bảo vệ rừng, bố em luôn đau đáu về rừng. Bố suốt ngày đi làm, không kể ngày đêm. Nhiều khi mẹ và các em nói bố nghỉ việc ở nhà trồng trọt, chăn nuôi, cứ thế này thì cả nhà ai cũng lo. Nhưng bố nói bố yêu rừng”. Ninh nói đến đây khựng lại rồi giọng dần đặc đi: “Bố hy sinh khi mặc trên người bộ trang phục kiểm lâm, bố sống trọn đời cho rừng. Bố em xứng đáng là liệt sĩ…”.

Anh Cao Viết Lư - người đồng nghiệp cùng đi trong chuyến công tác định mệnh với anh Hải nhớ lại khi phát hiện tài xế vận chuyển gỗ trái phép, anh Hải đã nhiều lần ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nhưng không được nên nói đồng nghiệp đuổi theo để tiếp tục yêu cầu dừng xe. “Đây không phải lần đầu tiên tôi thấy sự quyết liệt và xông xáo ở anh. Nhiều lần anh bị lâm tặc mua chuộc và anh đều dứt khoát khước từ. Không phải riêng tôi mà cả đơn vị và tất cả kiểm lâm từng làm việc chung với anh Hải đều sẽ thấy việc Cục Người có công ghi nhận liệt sĩ cho anh Hải là xứng đáng” - anh Lư chia sẻ.

Anh Đào Xuân Nam, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai, người từng nhiều năm công tác với anh Hải nói: “Anh Hải được công nhận liệt sĩ là nguồn động lực rất lớn để lực lượng kiểm lâm chúng tôi cố gắng hơn nữa để làm tròn nhiệm vụ”.

Chị Tô Thị Thoa, vợ anh Vũ Xuân Hải, thắp nén hương cho chồng trong xúc động khi nghe tin đã có quyết định chính thức công nhận liệt sĩ cho anh. Ảnh: DH

“Anh Hải là biểu tượng hy sinh bảo vệ rừng”

Trong xúc động, ông Nguyễn Hữu Thiện, Cục phó Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), người bày tỏ nhiều quan điểm quyết liệt để anh Hải được công nhận là liệt sĩ, chia sẻ: “Khi nghe tin anh Hải được công nhận là liệt sĩ tôi đã rớt nước mắt vì sau nhiều ngày với nhiều cuộc họp, cuối cùng anh cũng được Tổ quốc ghi công. Anh Hải như một biểu tượng của sự hy sinh bảo vệ rừng để anh em cán bộ kiểm lâm càng quyết tâm giữ rừng hơn”.

Theo ông Thiện, cả nước có gần 12.000 cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm, họ đều có gia đình, có mẹ già, con nhỏ… Lực lượng kiểm lâm làm nhiệm vụ trong điều kiện hằng ngày phải đối mặt với những nguy hiểm từ những kẻ phá hoại, buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ. Tính mạng của cán bộ, chiến sĩ bị đe dọa bất cứ lúc nào. “Anh Hải được công nhận liệt sĩ chính là nguồn động viên to lớn giúp cho các chiến sĩ kiểm lâm yên tâm công tác mà Nhà nước, nhân dân giao phó” - ông Thiện nói.

Một trong những người mạnh mẽ lên tiếng cho rằng cần phải công nhận là liệt sĩ cho anh Hải - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn khẳng định việc công nhận là liệt sĩ là phù hợp với các quy định của Nhà nước và pháp luật, bởi vì anh Vũ Xuân Hải đã trực tiếp ngăn chặn hành vi vận chuyển gỗ trái phép và bị tông chết khi đang làm nhiệm vụ. “Anh Hải được công nhận liệt sĩ là hoàn toàn xứng đáng với sự hy sinh của anh, là nguồn động viên to lớn, có ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sự hy sinh bảo vệ rừng của anh Hải và gia đình”. Ông Tuấn nói thế và cho rằng điều này góp phần rất lớn trong việc động viên anh em kiểm lâm tiếp tục nỗ lực trong công cuộc bảo vệ phát triển rừng, cũng như giữ kỷ cương pháp luật.

Một quyết định hợp lý thấu tình

Vậy là sau gần một năm bốn tháng kể từ ngày hy sinh (28-12-2014) đến nay anh Vũ Xuân Hải đã được công nhận là liệt sĩ. Anh Hải hy sinh trong trường hợp cùng đồng đội truy đuổi, ngăn chặn một vụ vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Trong quá trình truy đuổi, anh Hải và đồng đội đã nhiều lần yêu cầu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành nên anh truy đuổi đến cùng và bị tài xế này tông chết. Tài xế này sau đó đã bị khởi tố và tòa tuyên án 16 năm tù.

Tuy nhiên, anh Hải lại không được công nhận là liệt sĩ vì quan điểm khi đó của Cục Người có công cho rằng sự hy sinh của anh Hải không thuộc trường hợp: “Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự” (theo điểm d khoản 1 Điều 17 Nghị định 31/2013 - quy định về các trường hợp người hy sinh được công nhận là liệt sĩ). Lý do được đưa ra là với số lượng 2,668 m3 gỗ xuân thông (thuộc nhóm 6) mà tài xế trên đã chở trái phép thì hành vi này chỉ vi phạm hành chính.

Khi tiếp nhận sự vụ trên, Pháp Luật TP.HCM đã vào cuộc và có nhiều bài phân tích cho rằng việc áp dụng pháp luật để không công nhận liệt sĩ cho anh Hải như quan điểm trên là chưa phù hợp. Sau các bài viết của báo, nhiều chuyên gia, các cơ quan chức năng đã lên tiếng ủng hộ việc cần phải công nhận liệt sĩ cho anh Hải.

Với tinh thần lắng nghe, Cục Người có công và cả Bộ LĐ-TB&XH đã tiếp nhận các phân tích trên. Sau đó các bên liên quan đã có cuộc họp liên tịch để trao đổi về trường hợp hy sinh của anh Hải và cuối cùng đã thống nhất là có căn cứ để công nhận liệt sĩ cho anh.

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng việc công nhận liệt sĩ cho anh Hải là một điều rất đáng mừng. “Cá nhân tôi rất hoan nghênh Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH đã lắng nghe những ý kiến của các cơ quan nhà nước cũng như người dân để đưa ra một quyết định đúng đắn, hợp tình hợp lý” - ông Hùng nói.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy