ASEAN: Hành động của Trung Quốc “có thể hủy hoại hòa bình” ở Biển Đông

ASEAN: Hành động của Trung Quốc “có thể hủy hoại hòa bình” ở Biển Đông ảnh 1Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5, trái sang) chụp ảnh cùng Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN tại hội nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố này, vẫn chưa được công bố, nêu rõ: "Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại sâu sắc của một số nhà lãnh đạo về phần đất đang được bồi đắp ở Biển Đông, hành động gây xói mòn sự kỳ vọng và niềm tin, điều có thể gây tổn hại cho hòa bình, an ninh và sự ổn định."

Tuyên bố chủ tịch của Malaysia - nước đang nắm quyền chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay - chỉ đạo các bộ trưởng ngoại giao trong khu vực "khẩn cấp xử lý vấn đề này" theo các cơ chế đối thoại mà khối này lập nên với Trung Quốc.

Hôm 26/4, Philippines đã lên tiếng kêu gọi các nước thành viên ASEAN "đứng lên đối phó" với Bắc Kinh và yêu cầu chấm dứt việc bồi đắp đảo trái phép.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cảnh báo những người đồng cấp trong một cuộc họp trước đó rằng Trung Quốc đang tìm cách "kiểm soát thực tế" tuyến đường biển chiến lược này./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm