Bà Rịa-Vũng Tàu: Di dời dân vì nguy cơ vỡ hồ nước

Chiều 2-10, ông Bùi Chí Thành, Bí thư huyện ủy huyện Châu Đức, (Bà Rịa- Vũng Tàu) cho biết đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời thêm 25 hộ dân để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản do lo sợ nguy cơ vỡ trên diện rộng ở hồ chứa nước Gia Hoét 1, ấp Tân Thành, xã Quảng Thành.

Con đường chính của xã Quảng Thành bị chia cắt

Trước đó, trận mưa rất lớn từ 16 giờ chiều tới đêm 30-9 đã khiến nước trong hồ Gia Hoét (trữ lượng hơn 4 triệu m3) nhanh chóng dâng cao, có thời điểm cao trình đạt đỉnh là 138 mét so với cao trình cho phép 137,5 mét.

Do lượng nước lớn tràn qua đê đã khiến cho gần 20 mét kênh dẫn tràn bị vỡ, nước chảy mạnh xuống khu vực dân cư phía dưới gây ngập, úng nhà dân. Nhiều hộ đã phải dơi dời tài sản, người ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên đến chiều 2-10 mưa vẫn xảy ra liên tục, nước tràn về hồ với khối lượng lớn. Lúc 12 giờ trưa nay một đoạn đê ngăn hồ nước đã bị vỡ, chia cắt giao thông trên đê. Nước hồ vẫn tràn xuống, đang xói dần hai bên bờ gây nguy cơ sạt lở rộng thêm đêm nay rất lớn.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Công Thành, người dân ấp Tân Thành, xã Quảng Thành huyện Châu Đức cho biết nhà ông và một số nhà xung quanh bị ngập, chia cắt đường đi lên tuyến đường chính. Gia súc, gia cầm trong nhà cũng bị trôi. Theo ông Thành, kể từ khi ông về sinh sống tại đây chưa khi nào có hiện tượng nước trong hồ đầy chảy tràn qua đê. Ông rất lo lắng với tình hình mưa, nước tràn về hồ lớn, vỡ đê như hiện nay.

Do vỡ hồ khiến nước chảy mạnh, xói lở đất hai bên tràn xuống dưới nhà dân

Theo quan sát trong chiều tối 2-10 của PV báo Pháp Luật TP.HCM , cao trình của hồ Gia Hoét 1 đã lên tới 138m, nước tiếp tục dâng. Đoạn đê gần nhà điều hành hồ Gia Hoét 1 đã bị vỡ, xói mạnh khoảng 2-3m. Nước tiếp tục chảy rất mạnh, xói lở phần đất đỏ phía dưới, tràn nước và bùn đất ra ngoài đường cái chính của xã Quảng Thành, xuống nhà dân.

Đoạn đường chính đã hoàn toàn bị chia cắt. Cơ quan chức năng đã chăng dây chặn hai đầu và yêu cầu người dân di dời, cấm qua lại hai bên đầu trong phạm vi vài trăm mét đường. Hiện người dân muốn đi ra hướng huyện Châu Đức phải đi đường vòng. Có một cống xả được mở để giúp thoát nước. Tuy nhiên cống rất nhỏ nên lượng nước thoát không nhiều.

Lực lượng quân sự huyện Châu Đức cùng chính quyền địa phương xã Quảng Thành vẫn đang tiếp tục dùng các loại phương tiện hỗ trợ đưa tài sản của người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm và ngập nước. Trung tâm quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa- Vũng đã mở các cổng xả  nhằm làm giảm áp lực nước. Cán bộ túc trực tại chỗ để theo dõi diễn biến mưa lũ để có biện pháp xử lý.

 

Ngay trong chiều 2-10, ông Lê Tuấn Quốc, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cũng đã có mặt tại hiện trường quan sát, trực tiếp chỉ đạo sự cố.

Ông Quốc cho hay chưa khi nào tỉnh gặp sự cố hồ nước bị vỡ như trên. Một mặt địa phương khẩn trương tiếp tục di dời 25 hộ dân ngay trong đêm 2-10, các lực lượng khác sẽ có biện pháp bỏ bao cát, đá để nhằm ngăn sự cố đê của hồ vỡ thêm.

Ước tính sự cố gây ảnh hưởng diện tích khoảng 100ha tại các xã Xuân Sơn, Quảng Thành, Bình Trung của huyện Châu Đức và một phần của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, huyện Châu Đức cùng các ngành vẫn thay phiên nhau túc trực để xử lý sự cố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm