Bà Thu Nga khai đưa tiền cho chủ hiệu vàng 'chạy' ĐBQH

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chánh án TAND Tối cao thông tin rõ về vụ bà Nga khai chạy vào Quốc hội để cử tri và nhân dân biết.

Trước đó, trong phiên toà xét xử đầu tháng 10-2017, bị cáo Châu Thị Thu Nga  hai lần xin được khai báo về khoản tiền 1,5 triệu USD đã dùng để "chạy" vào Quốc hội trước toà nhưng hai lần chủ toạ từ chối. Lần đầu chủ toạ nhắc luật sư "nội dung này không nằm trong phạm vi vụ án" và lần sau mời luật sư về chỗ. 

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình.

Trả lời nội dung này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết “đã tiến hành kiểm tra vụ việc”, hồ sơ cho thấy “việc chủ toạ phiên toà dừng việc không cho khai tiếp do vụ án này tách ra là được phép".

Ông Bình lý giải: “Trong phiên toà, khi tình tiết mới xuất hiện thì trách nhiệm HĐXX phải thẩm vấn, nhưng do vụ án đã tách ra nên HĐXX được phép không cần đề cập tới vụ án này nữa. 

Tương tự vụ án OceanBank, trong lần xét xử thứ nhất, nội dung liên quan khoản 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí đã làm rõ nên lần xét xử thứ hai không đề cập tới nội dung này. Việc không đề cập tới nội dung vụ án đã được tách ra là bình thường, không khác biệt".

Bị cáo Châu Thị Thu Nga: ‘Tôi có nhiều điều oan ức...’ - ảnh 1
Bị cáo Nga nói lời sau cùng tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Quay trở lại việc khai chạy đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga, ông Bình cho hay nội dung này có trong hồ sơ vụ án và không có gì phải giấu. Cụ thể, bà Nga đã khai việc chi tiền nhằm hai mục đích, đó là chi cho hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên và chi giải quyết báo chí viết về bằng tiến sĩ giả của bà Nga trong thời điểm bầu cử; chi cho mục đích thứ nhất hai phần, mục đích thứ hai là một phần. 

“Bà này biết một doanh nhân kinh doanh vàng, có quan hệ rộng tại Hà Nội và chủ động gặp, đưa tiền cho vị này nhiều lần tại các quán cà phê khác nhau, thời điểm khác nhau. Việc đưa tiền chỉ hai người biết và không có chữ ký. Tại phiên đối chất, vị này phủ nhận và nói "có quen biết Nga nhưng không nhận tiền, không quen ai ở Hà Nội, không làm việc đó" - ông Bình nói và cho hay do không thể làm rõ tình tiết này tại toà nên việc tách án là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.