Ba toa tàu lật khỏi đường ray: Do xe tải vượt ẩu

Vụ va chạm khiến ô tô tải bị xé đôi, một toa tàu văng ra chắn hết một nửa quốc lộ 1A, hai toa còn lại lật khỏi đường ray, biến dạng nghiêm trọng. Riêng đầu máy tàu SE5 đứt lìa, tiếp tục di chuyển khoảng 1 km. Lái tàu Lê Minh Phú (Thừa Thiên-Huế) mắc kẹt trong cabin tử vong. Tài xế xe tải Ngô Gia Hải (Thừa Thiên-Huế) cũng mắc kẹt trong cabin. Có ba hành khách trên tàu bị thương nhẹ.

Công tác cứu hộ, thông tuyến đường sắt nhanh chóng được triển khai. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Ông Lê Quang Hiệp (thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) cho hay: “Lúc đó tôi nghe tiếng còi tàu và chuông reo báo hiệu tàu qua, chỉ vài giây sau thì một tiếng nổ lớn vang lên cùng nhiều tiếng nổ nhỏ, khói lửa, bụi cát mù trời. Tôi định thần chạy ra thì thấy chiếc xe tải bị xé đôi, những toa tàu nằm ngổn ngang như một bãi chiến trường, nhiều người kêu khóc xin được cứu giúp. Tôi cùng nhiều người vội phụ giúp đưa những người bị nạn ra ngoài”.

Còn chị Đỗ Thúy Hằng, nhân viên phục vụ trên toa số 2 của đoàn tàu SE5, bàng hoàng: “Tôi thấy tàu giật mạnh, kèm theo đó là một loạt những tiếng nổ lớn. Tàu đột ngột đổi hướng, mọi thứ trên tàu bị xô đổ. Nhiều tiếng khóc, tiếng kêu cứu liên tục vang lên. Khung cảnh rất hỗn loạn. Nhiều hành khách đã dùng vật cứng để đập cửa kính thoát ra ngoài”.

Ngay trong đêm 10-3, hàng trăm cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt cùng lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để triển khai cứu hộ, giải tỏa ách tắc cho quốc lộ 1A. Trong sáng 11-3, một cần cẩu cứu hộ chuyên dụng loại 100 tấn đã bị lật do trục trặc kỹ thuật. Sau đó hai cần cẩu loại 100 tấn khác được điều đến hỗ trợ để đảm bảo thông đường sắt trước 12 giờ ngày 11-3.

Trong ngày, những hành khách trên chuyến tàu đã được chuyển đến ga thị xã Quảng Trị để tiếp tục hành trình. Các hành khách bị thương đang hồi phục tốt. Riêng tài xế xe tải Ngô Gia Hải bị thương nặng phải phẫu thuật cột sống.

Theo điều tra ban đầu, tài xế xe tải chở khoảng 20 tấn đá dăm đã vượt đường sắt bất chấp tín hiệu cảnh báo.

Cuối giờ chiều 11-3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin ban đầu về thiệt hại tài sản của vụ tai nạn. Theo đó, đầu máy D19E-968 bị phá nát phần đầu và hư hỏng nặng, một toa xe hàng cơm, hai toa xe khách ghế ngồi mềm bị hư hỏng nặng, một tủ điều khiển thiết bị cảnh báo đường ngang tự động tại Km 639+750 kèm dây cáp bị hất đổ và hư hỏng hoàn toàn, hơn 120 m đường sắt và tà vẹt bị cày xới, vỡ, hư hỏng.

Tàu lửa trật bánh, đường sắt tê liệt gần năm giờ

Lúc 6 giờ ngày 11-3, đoàn tàu hàng HBN2 chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi ga Giáp Bát (Hà Nội) khi đến ga Hòa Đa thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) thì toa số 3 bị trật bánh khỏi đường ray. Theo nhiều người dân địa phương, trước khi đoàn tàu bị sự cố, họ nghe tiếng động rất lớn. Một số cán bộ quản lý đường sắt cho biết đây là sự cố “chẻ ghi” khiến một trục, hai bánh ở toa số 3 rơi ra khỏi đường ray. Đến 10 giờ 35 cùng ngày, bánh của toa số 3 đoàn tàu trên được đưa trở lại đường ray; sau khi được kiểm tra mới tiếp tục hành trình.

Sự cố trên không gây thiệt hại về người nhưng đã làm đường sắt Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên bị ách tắc gần năm giờ. Nhiều đoàn tàu phải nằm chờ tại các ga, hàng ngàn hành khách phải chờ đợi trên các đoàn tàu. Đến hơn 11 giờ cùng ngày, sau khi thông tuyến, đoàn tàu SE4 lưu hành từ TP.HCM đi Hà Nội mới chạy qua ga Hòa Đa sau khi phải nằm chờ tại ga Tuy Hòa nhiều tiếng đồng hồ.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm