Bắc Ninh sẽ xét chế độ cho hai lão nông chống tiêu cực

Ngày 11-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho hay đã có văn bản trả lời Bộ LĐ-TB&XH về việc khen thưởng đối với hai lão nông tại Bắc Ninh.

Nhờ hai lão nông cơ quan điều tra đã phá được đường dây làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh.

Cục Chống tham nhũng khẳng định việc khen thưởng đối với hai ông thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ. Việc khen thưởng hay không cần căn cứ vào Thông tư 01/2015 của Thanh Tra chính phủ và Bộ Nội vụ về quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng.

Theo một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, nếu chiếu theo thông tư 01/2015 thì Bộ LĐ-TB&XH hoàn toàn có thể tặng bằng khen Bộ trưởng cho hai lão nông.

Trong ngày 11-5, ông Trần Trung Chính, phó giám đốc Sở Nội vụ, trưởng Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Bắc Ninh, cho biết mặc dù đơn vị chưa nhận được văn bản của Bộ LĐ-TB&XH về việc xin xin ý kiến về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của hai ông. Tuy nhiên, dựa vào thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, hôm nay Sở Nội vụ đã yêu cầu các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện Thuận Thành, xem xét về chế độ chính sách cho hai ông.

"Chúng tôi yêu cầu chậm nhất là ngày 17-5 các đơn vị phải có văn bản gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp gửi Bộ LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan..."- ông Chính cho biết.

Như Pháp luật TP.HCM hôm 8-5 đưa tin, hai ông  Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn (cùng 80 tuổi, ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) từ năm 2010 đã tố cáo việc nhiều người không đi bộ đội hoặc chỉ bị tai nạn xe máy, cụt một ngón tay cũng được công nhận là thương binh.

Từ tố cáo của hai ông, ngày 21-4-2015, Bộ LĐ-TB&XH thông báo Công an tỉnh Bắc Ninh và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã vào cuộc. Theo kết quả điều tra, số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỉ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm 20 tỉ đồng. Có 24 đối tượng bị xử lý hình sự trong vụ việc này.

Sau đó, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tiến hành xét tặng bằng khen của bộ trưởng cho hai ông vì có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH đã hai lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của hai ông nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Ngày 26-4, Bộ LĐ-TB&XH có văn bản hỏi ý kiến của Cục chống tham nhũng về hai trường hợp trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm