Bạn biết gì về làn sóng 'Thử thách nước đá' đang cực hot trên mạng?

Nguồn gốc "Thử thách nước đá"

Thử thách nước đá thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần dội một xô nước đá lên đầu và quyên góp 10$ rồi tiếp tục thách đố những người khác. Cứ thế, thử thách được tiếp diễn từ người này sang người khác và lan rộng ra khắp thế giới.

Thử thách nước đá được khởi xướng bởi Pete Frates, cựu thành viên của đội bóng chày ĐH Boston (Hoa Kỳ) và bị mắc căn bệnh ALS. Bệnh ALS (Amyotrophic lateral sclerosis) là bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Bệnh nhân bị thoái hóa hệ thần kinh vận động một cách trầm trọng, làm mất liên lạc giữa trung ương thần kinh và các cơ đáp ứng. Dần dần, hệ cơ bị thiếu dinh dưỡng, bị tê liệt, thoái hóa và teo lại, có thể dẫn đến tử vong.

Pete Frates đã đăng tải một đoạn video dội một xô nước đá lên đầu mình và thử thách các vận động viên khác làm điều tương tự như mình. Có lẽ, anh muốn mọi người thử cảm giác tê liệt trong vài giây, cảm giác mà những bệnh nhân ALS phải hứng chịu trong suốt đời họ.

Vượt quá sự mong đợi của Pete Frates, Thử thách nước đá lan tỏa mạnh mẽ nhờ cộng đồng mạng và sức mạnh của giới truyền thông, nó nhanh chóng trở nên phổ biến. Thử thách nước đá đã phá vỡ mọi kỉ lục về số tiền quyên góp được mà một chương trình vì cộng đồng có thể làm trong 1 ngày.

Tính từ thời điểm bắt đầu, ngày 29-7-2014 đến 20-8-2014, tổng số tiền quyên góp được đã là 31.5 triệu đô la và vẫn còn tiếp tục tăng. Chỉ tính riêng trong ngày 19-8-2014, quỹ đã nhận thêm 8.6 triệu đô la cho Hiệp hội ALS. Có thể xem đây là một trong số những hành động thể hiện sự tích cực của việc sử dụng Internet toàn cầu cho mục đích từ thiện.

Chính vì ý nghĩa từ thiện này mà trào lưu đã lan rộng ra khắp thế giới thu hút được hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tham gia. Các nhận vật nổi tiếng, những doanh nhân hàng đầu như: Mark Zuckerberg, Bill Gates… và cả giới nghệ sĩ như: Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Eva Longoria, Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez, David Beckham… cũng nhanh chóng tham gia và góp phần làm nên làn sóng Thử thách nước đá rộng khắp trên toàn thế giới.

Không chỉ các ngôi sao hay vận động viên, các chính khách, lãnh đạo một số quốc gia cũng được lôi kéo vào chiến dịch. Trong khi cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vui vẻ chấp nhận thử thách, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua phát ngôn viên đã từ chối với lý do "có những ưu tiên khác trong chương trình làm việc".

 
Tỷ phú Bill Gates đang Thử thách nước đá để gây quỹ từ thiện.

Những biến tướng của Thử thách nước đá khi vào Việt Nam

Cũng giống như các tên tuổi trong làng giải trí thế giới, hàng loạt gương mặt của làng giải trí Việt cũng hào hứng tham gia thử thách dội nước đá lên đầu như: Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Diễm My 9X, Dương Khắc Linh, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà... Dường như các sao Việt ít hiểu được ý nghĩa của nhân đạo của trào lưu này. Vương Khanh, Yến Trang, Hồ Vĩnh Khoa chỉ lấy một chiếc xô nhỏ, thậm chí là một tô nước lạnh đổ lên đầu rồi cũng la hét và thách những người tiếp theo. 

Mới đây Đinh Hương, á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên gây sốc khi thách Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hưởng ứng phong trào Thử thách nước đá trong video thực hiện thử thách trên Facebook cá nhân của cô vào sáng 24-8. Hiện tại, vẫn chưa rõ Bộ trưởng Đinh La Thăng có hay biết gì về lời thách đấu này của ca sĩ mới nổi này hay không nhưng lời thách đố của cô đang gây “sốt” cư dân mạng.

Tối 24-8, sau khi kết thúc chương trình trực tiếp Nhân tố bí ẩn, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà cũng đã thực hiện thử thách đổ nước đá lên đầu trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả.


Mr Đàm và Hồ Ngọc Hà nắm chặt tay nhau để nước đá tràn lên người. 

Nếu như Thử thách nước đá trên thế giới được các nghệ sĩ thực hiện nhằm quyên góp cho quỹ từ thiện thì sao Việt chỉ dội nước lạnh vào người và thách đố người khác chứ chưa thấy gây quỹ từ thiện hay một hoạt động từ thiện nào “đi kèm” trào lưu này. Với những hành động này đa số mọi người đều nhìn nhận dường như họ chạy theo phong trào Thử thách nước đá chỉ để đánh bóng tên tuổi của mình?

Giới trẻ cũng đổ xô vào phong trào này. Thấy người khác thách thì thi nhau làm theo, rồi tiếp tục gán qua Facebook, YouTube, … cho bạn bè, thách đố lẫn nhau cốt để mua vui chứ không nhằm mục đích gì. Tâm lý đám đông khiến nhiều người thi nhau bắt chước làm theo đã vô tình biến một việc làm có ý nghĩa với cộng đồng trở thành một trò vô bổ của những người ham vui tức thời.

 Cả thế giới lên cơn sốt với những xô đá lạnh

Mới đây Facebook cũng vừa đưa ra thống kê về sức lan tỏa từ trào lưu Thử thách nước đá. Theo đó trong khoảng thời gian từ 1-6 đến 17-8 đã có tới hơn 28 triệu người tham gia Ice Bucket Challenge. Có đến 2,4 triệu video “thách tắm nước đá” được chia sẻ công khai trên Facebook.

Bạn biết gì về làn sóng 'Thử thách nước đá' đang cực hot trên mạng? ảnh 3


Một đoạn video truyền tải trên trang chia sẻ video trực tuyến YouTube cho thấy cô gái bị một thùng nước lớn rơi thẳng xuống đầu.

 

Đón đọc: Những hiểm họa rình rập từ trào lưu ụp nước đá lên đầu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm