Bắn pháo hoa lậu hoành tráng ở Tập đoàn Mường Thanh?

Nhiều người dân cho rằng họ bất ngờ với việc nơi đây bắn pháo hoa sáng rực cả khu vực như ngày lễ, Tết, trong khi đó ngày Tết nếu người dân mua bán hay đốt pháo hoa tầm thấp bị xử lý.

Màn bắn pháo hoa hoành tráng.

Đêm 29-10, trang Facebook Nghệ An đăng video clip bắn pháo hoa "Đại hội Mường Thanh, Nghệ An" với chú thích: "Ngay lúc ni ở Diễn Lâm, Diễn Châu. Tập đoàn Mường Thanh tổ chức đại hội mà pháo hoa bắn rợp trời như Tết luôn nị". Có người bình luận "thật lãng phí tiền" nhưng có người nêu ý kiến "họ là tư nhân chứ không bắn pháo hoa bằng ngân sách nhà nước...".

Đoạn video clip quay cho thấy bắn pháo hoa rất hoành tráng, dài hơn một phút.

Clip bắn pháo hoa tại buổi lễ đại hội Tập đoàn Mường Thanh. (Nguồn: Facebook Nghệ An)

Có người đặt câu hỏi: "Doanh nghiệp tư nhân có tiền bắn pháo hoa, sao người dân bắn pháo hoa thì bị phạt? Vậy thì Tết này xóm mình tổ chức bắn pháo hoa có sao không nhỉ?"...

Được biết thời gian bắn pháo hoa là đêm 29-10, tại khu vưc khu sinh thái Mường Thanh Safari Land (xã Diễn Lâm), nơi diễn ra lễ khai mạc đại hội Mường Thanh 2017.

Trả lời báo chí, bà Diệu Anh, cán bộ truyền thông Tập đoàn Mường Thanh, cho biết màn bắn pháo hoa diễn ra trong phần khai mạc của buổi lễ đại hội tập đoàn và chỉ diễn ra trong vài giây. Bà Diệu Anh cũng cho biết việc bắn pháo hoa là tập đoàn ký kết hợp đồng với một công ty tổ chức sự kiện nên trách nhiệm giấy phép bắn pháo hoa thuộc về công ty trên.

Nhiều người dân quay cảnh bắn pháo hoa.

Ngày 2-11, Công an xã Diễn Lâm, Phòng Văn hóa và Văn phòng UBND huyện Diễn Châu đều cho biết: Thời gian qua không có tổ chức xin phép hay báo cáo việc bắn pháo hoa trên địa bàn xã Diễn Lâm.

Theo ông Trương Xuân Hồng, Trưởng Công an xã Diễn Lâm, phía Công an xã Diễn Lâm đã yêu cầu đơn vị tổ chức đến xã báo cáo. Tuy nhiên, công ty tổ chức sự kiện chỉ xuất trình được hợp đồng tổ chức sự kiện và hóa đơn mua pháo hoa chứ không có giấy phép bắn pháo hoa.

Do đó, Công an xã Diễn Lâm đã chuyển sự việc lên Công an huyện Diễn Châu để làm rõ.

 

Khi nào được bắn pháo hoa?

Theo Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo thì Điều 7, Điều 8 của Chương 2 Quản lý và Tổ chức bắn pháo hoa nêu:

Điều 7. Tổ chức bắn pháo hoa

Việc tổ chức bắn pháo hoa được tiến hành trong các trường hợp sau:

1. Tết Nguyên đán

a) Bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút ở thủ đô Hà Nội, TP.HCM, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên-Huế;

b) Bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút ở các tỉnh còn lại;

c) Thời điểm bắn pháo hoa vào lúc giao thừa.

2. Giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch hằng năm)

a) Bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại Đền Hùng;

b) Thời điểm bắn pháo hoa vào hồi 21 giờ ngày 9-3 âm lịch.

3. Kỷ niệm ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam

a) Ngày Quốc khánh (ngày 2-9)

- Bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại thủ đô Hà Nội, TP.HCM, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên-Huế;

- Bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại các tỉnh còn lại;

- Thời điểm bắn pháo hoa vào hồi 21 giờ ngày 2-9.

b) Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7-5)

- Bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên;

- Thời điểm bắn pháo hoa vào hồi 21 giờ ngày 7-5.

c) Ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (ngày 30-4)

- Bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại thủ đô Hà Nội và TP.HCM;

- Thời điểm bắn pháo hoa vào hồi 21 giờ ngày 30-4.

4. Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, TP trực thuộc trung ương

a) Bắn pháo hoa tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại thủ đô Hà Nội, TP.HCM, TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và tỉnh Thừa Thiên-Huế;

b) Bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút tại các tỉnh còn lại;

c) Thời điểm bắn pháo hoa vào hồi 21 giờ ngày giải phóng địa phương.

5. Ngày hội văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế.

6. Trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Điều 8. Thẩm quyền, thủ tục cho phép bắn pháo hoa

1. Các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 7 của nghị định này do các tổ chức, địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

2. Trường hợp tổ chức bắn pháo hoa theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 7 của nghị định này và các trường hợp thay đổi tầm bắn, thời lượng bắn pháo hoa do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

3. Các tỉnh, TP trực thuộc trung ương có nhu cầu tổ chức bắn pháo hoa theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 7 của nghị định này hoặc muốn thay đổi tầm bắn, thời lượng bắn pháo hoa, phải đề nghị bằng văn bản với Bộ VH-TT&DL trước 45 ngày. Nội dung văn bản phải nêu rõ số lượng, tầm bắn, số điểm, thời gian, thời lượng và địa điểm dự kiến bắn pháo hoa.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cho phép bắn pháo hoa, Bộ VH-TT&DL phải có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm