Báo cáo Thủ tướng vụ cá chết trắng ở Thanh Hóa

Sẽ báo cáo Thủ tướng

Đó là một trong những nội dung vừa được ông Nguyễn Đức Quyền cho biết sau khi trực tiếp làm việc với các hộ dân nuôi cá lồng dọc sông Bưởi. Cũng trong ngày 8-5, ông Quyền chỉ đạo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cùng cơ quan chức năng liên quan tỉnh Hòa Bình đang phối hợp hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại về kinh tế sau khi hàng chục tấn cá của người dân huyện Thạch Thành, Thanh Hóa chết trắng trong mấy ngày qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền khẳng định, tình trạng ô nhiễm hiện rất nghiêm trọng. Nước thải ô nhiễm không chỉ làm cá chết mà còn đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân 15 xã huyện Thạch Thành và 7 xã khác của huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa. Nói với Pháp luật TP HCM, ông Quyền cho hay tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân cá chết cũng như các độc tố có trong nước sông Bưởi để có biện pháp xử lý sự cố môi trường triệt để.

Người dân nuôi cá lồng trắng tay vì nhà máy xả thải. Ảnh: Minh Chuyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Nguyễn Đức Quyền khẳng định: “Khi có kết quả phân tích các mẫu nước, độc tố trong nước, Sở TN&MT phải khẩn trương báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc nghiêm trọng này, đồng thời Công an tỉnh khẩn trương điều ra cụ thể vụ việc cần thiết khi đủ yếu tố cấu thành tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì phải tiến hành khởi tố vụ án hình sự”.

Ngoài ra, ông Quyền yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm có những phương án cấp nước sinh hoạt cho người dân, ủng hộ những gia đình có cá nuôi bị chết nhanh chóng ổn định cuộc sống, đồng thời khắc phục khó khăn để khôi phục sản xuất sau khi có kết quả cụ thể. Ngay trong ngày 8-5, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước tại sông Bưởi và tiến hành kiểm tra phân tích mẫu nước báo cáo Bộ TN&MT để xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Đức Quyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp kiểm tra sau khi cá chết trắng bụng trên sông Bưởi. Ảnh: Quang Huy

Tiền tỷ phơi nắng vì nhà máy xả thải

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, Ông Lê Văn Chinh, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết những ngày vừa qua người dân nuôi cá lồng chết vì nguồn nước ô nhiễm, xả thải từ nhà máy mía đường Hòa Bình. Theo tính toán bước đầu thì có khoảng gần 20 tấn cá của người dân đã bị chết, ước tính thiệt hại lên tới hàng tỉ đồng.

Người dân ngậm ngùi sau một đêm từ triệu phú thành trắng tay. Ảnh: Minh Chuyên

Trước đó như Pháp luật TP HCM phản ánh, gần 20 tấn cá nuôi chỉ sau vài ngày đã chết, đẩy gần trăm hộ dân sống ở khu vực hạ lưu sông Bưởi huyện Thạch Thành, Thanh Hóa rơi cảnh trắng tay. Hiện tượng cá chết hàng loạt ở hạ lưu sông Bưởi xảy ra tại nhiều xã của huyện Thạch Thành với phạm vi khoảng 30km theo dọc sông.

Ngày 7-5, ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, cho biết Công ty CP mía đường Hòa Bình có trụ sở tại xã Tân Mỹ, Lạc Sơn, Hòa Bình đã thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Trong khoảng hai ngày 3 và 4-5, vì hồ chứa quá đầy nên công ty này đã xả nước thải chưa qua xử lý từ hồ chứa ra thượng nguồn sông Bưởi”. Số lượng xả thải ra sông khoảng từ 2000-3000m3 nước. Tuy nhiên con số này có thể nhiều hơn”, ông Bình khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm