Báo chí nước ngoài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất

Các hãng thông tấn nước ngoài như Xinhua, Reuters, AFP, AP, Kyodo đã đồng loạt đăng các bài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam (30/4/1975-30/4/2015). Bên cạnh các bài viết về lễ kỷ niệm, các tờ báo lớn trên thế giới còn đăng tải các bài viết về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, sau 40 năm thống nhất.

Báo chí nước ngoài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất ảnh 1
Các phóng viên nước ngoài tác nghiệp trong ngày 30-4 tại TP.HCM

Báo “Nhân dân” của Lào số ra ngày 30/4 có bài viết khẳng định “Đại thắng Mùa Xuân năm 1975” mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ; giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước; kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng đó được làm nên bởi sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; truyền thống yêu nước, kiên cường, đoàn kết một lòng của nhân dân Việt Nam.

Các báo “Đất nước Lào”, “Lào Phát triển” và “Viêng Chăn Mới” số ra ngày 30/4 điểm lại quá trình phát triển của thành Hồ Chí Minh với những bước phát triển ngoạn mục, đóng góp khoảng 1/3 giá trị sản xuất công nghiệp, 1/5 kim ngạch xuất khẩu và 1/5 quy mô kinh tế của cả nước; đóng góp 30% tổng thu ngân sách quốc gia. Theo các báo này, thành phố Hồ Chí Minh đang là “miền đất hứa”, một thành phố đáng sống, đáng để lập nghiệp.

Báo chí nước ngoài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất ảnh 2

Trong ngày 30/4, hãng Xinhua và Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc đăng tải bài viết đánh giá lễ mít-tinh kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2015. Bài báo dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc mít-tinh ở thành phố Hồ Chí Minh khẳng định ngày 30/4/1975 đánh dấu một chương mới trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước vẻ vang của Việt Nam. Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc đăng tải bài viết về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau khi kết thúc chiến tranh.

Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc (CCTV) cũng trích phát biểu của Lee Kwang Won,Giám đốc dự án của Công ty kĩ thuật xây dựng SK của Hàn Quốc, đánh giá cao về môi trường đầu tư hiện nay của Việt Nam:“ Tôi rất tin tưởng về môi trường đầu tư của Việt Nam với việc duy trì môi trường đầu tư ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài, sự phát triển bền vững đối với người dân trong nước và vì vậy, tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều đang kinh doanh ổn định tại Việt Nam.”

Báo chí nước ngoài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất ảnh 3

Còn hãng tin Reuters của Anh sau khi đưa tin về Lễ kỷ niệm kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam, đã trích lời phát biểu của sinh viên Phan Thị Thúy Loan, đại diện cho thế hệ trẻ của thành phố Hồ Chí Minh nói về lòng yêu nước và niềm tự hào của thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp bước thế hệ cha ông, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Hãng tin Reuters cũng trích lời ông Tim Page, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ từng có mặt trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam nói về sự đổi thay của Việt Nam trong 40 năm qua: “Thật tuyệt khi được chứng kiến sự đổi thay của Việt Nam, một đất nước đang ngày càng trở nên hùng cường, mạnh mẽ và không ngừng lớn mạnh.”

Trong khi đó, hãng tin AP của Mỹ mô tả thành phố Hồ Chí Minh rực màu biểu ngữ mang dòng chữ "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm". Hãng tin Mỹ khẳng định đoàn xe tăng tiến vào Sài Gòn húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập là chiến thắng phi thường đối với các lực lượng cách mạng đã tiến hành cuộc chiến tranh du kích kéo dài hơn một thập kỷ chống lại quân Mỹ được trang bị tốt hơn. Bài viết dẫn lời một lính thủy đánh bộ Mỹ tham dự mít-tinh bày tỏ hổ thẹn vì những gì binh sĩ Mỹ đã gây ra ở Việt Nam. Theo ông, các mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang ấm dần lên và tiếp tục phát triển.

Bài viết cho hãng AFP của Pháp nhấn mạnh những tác động khủng khiếp mà quân đội Mỹ đã gây ra cho người dân Việt Nam, trong đó có các trường hợp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bài viết dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Tét Ted Osius nói tại một buổi lễ kỷ niệm ở Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh rằng người Mỹ nhớ và tôn trọng quá khứ, nhưng nhìn về tương lai và xây dựng tương lai dựa trên quá khứ này./.

Theo Quỳnh Hoa (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.