Bảo đảm tuyệt đối tuyến vận tải biển Phan Thiết-Phú Quý

Ngày 1-11, ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho biết tuyến vận tải Phan Thiết - đảo Phú Quý và ngược lại vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao tình hình thời tiết và sẽ phong tỏa ngay nếu có lệnh cấm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận.

Tuyến vận tải biển Phú Quý - Phan Thiết sẽ bị phong tỏa nếu có lệnh cấm khi thời tiết diễn biến phức tạp.

Cùng ngày, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn khẩn về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần bờ và ATNĐ gần biển Đông.

Theo đó, yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch, lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến đường Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại. Kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn.

Công văn này cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT và chủ tịch UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và TP Phan Thiết cần thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm...

Khu vực nguy hiểm trong chiều nay (1-11) được xác định 5-10 độ vĩ Bắc, 104,5 đến 111,5 độ kinh Đông. Thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh số lượng tàu thuyền hiện hoạt động trên biển theo quy định.

UBND và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến ảnh hưởng của ATNĐ gần bờ, thông báo kịp thời cho nhân dân để chủ động phòng tránh, thu hoạch các diện tích nông nghiệp đã đến thời gian thu hoạch, nhất là vùng có nguy cơ bị ngập lũ, úng khi có mưa, lũ lớn. Rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân khi có mưa, lũ lớn kết hợp phải xả lũ công trình hồ chứa thủy lợi ngập lụt trên diện rộng xảy ra.

Đối với các địa phương vùng biển, phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, có trách nhiệm thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động tìm nơi trú ẩn, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm ảnh hưởng của ATNĐ. Đặc biệt là các tàu thuyền của tỉnh đang hoạt động, đánh bắt hải sản trên vùng biển từ Côn Đảo đến Cà Mau, Kiên Giang.

Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện, công trình đang xây dựng; khắc phục ngay các hư hỏng có nguy cơ mất an toàn, không để xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du ....

Thông báo kịp thời cho UBND, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân khu vực hạ du biết trước khi vận hành xả lũ theo quy định.

Giao Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra, bố trí lực lượng trên các tuyến đường trọng yếu, quốc lộ, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở, triển khai ngay các phương án khắc phục, đảm bảo đi lại thuận tiện thông suốt, không gây ách tắc cục bộ.

Riêng các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các địa phương kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư theo kế hoạch đã được phân công, sẵn sàng tham gia ứng phó, di dời sơ tán dân, giúp dân chằng buộc nhà cửa, kho tàng khi có yêu cầu hoặc lệnh điều động ứng cứu.

Tuyến vận tải biển Phú Quý - Phan Thiết sẽ bị phong tỏa.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ và tình hình mưa, gió mạnh, dông, lốc, vòi rồng trên địa bàn tỉnh, thông báo kịp thời cho chính quyền và đến mọi người dân biết để chủ động phòng tránh.

Đài Thông tin duyên hải Phan Thiết phát quảng bá trên sóng thông tin để các tàu thuyền đang hoạt động trên biển không đi vào khu vực có ATNĐ. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của ATNĐ và tình hình thiên tai khác trên địa bàn để tham mưu chỉ đạo, ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống, sự cố xảy ra.

Giao Sở NN&PTNT (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi diễn biến ATNĐ gần bờ, ATNĐ trên biển Đông và tình hình diễn biến mưa lũ để kịp thời thông báo lũ khẩn cấp trên các lưu vực sông như sông Quao, sông Lũy,s ông La Ngà, sông Dinh...

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung trên, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm