Bảo hiểm xã hội Phú Yên xin lỗi 64 giáo viên mầm non

Theo ông Vinh, qua rà soát, có ít nhất 64 giáo viên mầm non bị truy thu lương hưu. Trong đó, nhiều người bị truy thu từ giữa năm 2014 đến nay với mức gần 1 triệu đồng mỗi tháng. Người bị truy thu nhiều nhất trên 40 triệu đồng.
Ông Vinh thừa nhận nguyên nhân là sai sót của BHXH Phú Yên trong cách tính hưởng lương hưu.
Theo lý giải của ông Vinh, trước năm 2000, các giáo viên mầm non trên thuộc diện ngoài công lập, do UBND xã trả tiền lương, không được đóng BHXH.
Theo Luật BHXH sửa đổi bổ sung năm 2014, trong thời gian trước năm 2000, các giáo viên trên được xét nhận lương hưu tính theo diện doanh nghiệp. Tuy nhiên, BHXH Phú Yên đã nhầm lẫn khi tính chế độ lương hưu theo diện biên chế Nhà nước.
Do đó, sau khi rà soát, BHXH Phú Yên đã ra quyết định điều chỉnh lương hưu đối với 64 giáo viên. Theo đó, mức lương hưu của các giáo viên này bị giảm 600.000-900.000 đồng/tháng/người.
Trong khi đó, theo ông Vinh, số giáo viên bị giảm trừ, truy thu lương hưu sẽ còn tăng hơn nữa do BHXH Phú Yên đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh.

Bảo hiểm xã hội Phú Yên xin lỗi 64 giáo viên mầm non ảnh 1
Nhiều giáo viên mầm non đã nghỉ hưu ở Phú Yên lo lắng vì bị giảm trừ, truy thu lương hưu. Ảnh: ĐT

Phản ánh với PV, nhiều giáo viên mầm non nói họ hết sức bất ngờ khi nhận thông báo từ BHXH Phú Yên về giảm trừ lương hưu, truy thu hàng chục triệu đồng đối với các giáo viên đã nghỉ hưu này. Nhiều giáo viên mầm non vốn đã bị thiệt thòi do lương quá thấp, đời sống rất khó khăn nay càng thêm khốn đốn.

Trước tình hình này, giám đốc BHXH Phú Yên cho biết đang xin ý kiến UBND tỉnh, BHXH Việt Nam cho truy thu cao nhất là 500.000 đồng/tháng/người cho đến truy thu đủ. Thời gian bắt đầu thu từ sau Tết nguyên đán 2018.
“Nếu giáo nào không đồng ý với phương án này hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì có đơn gửi cơ quan BHXH. Chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để giãn thời gian truy thu hoặc có giải pháp khác” - ông Vinh nói.
Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm của BHXH Phú Yên trong sự việc này, ông Vinh cho hay BHXH Phú Yên sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân gây ra sai sót trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm