Bão số 11 có nhiều điểm rất đặc biệt cần hết sức quan tâm

Chiều 14-10, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị về công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 11.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định cơn bão số 11 có nhiều điểm đặc biệt, cần quan tâm sát sao. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết cơn bão số 11 tiến vào nước ta trong điều kiện rất đặc biệt, khi các tỉnh miền Trung và phía Bắc vừa trải qua một đợt mưa bão lớn, gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, đồng bào tại các khu vực này đang gồng mình khắc phục. Bên cạnh đó cơn bão này cũng có nhiều nét rất đặc biệt về hướng đi, tốc độ, do vậy các đơn vị cần tập trung công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại ở mức nhỏ nhất.

Đánh giá nhanh về đợt mưa lũ vừa xảy ra, Bộ trưởng Cường cho rằng đây là đợt mưa lũ tương đối lịch sử, diễn ra trong thời gian ngắn, lượng mưa lớn, xối xả, gây hậu quả hết sức nặng nề. Cơn bão số 11 lại hướng về đúng vùng đó, đây là một điểm rất đặc biệt, cần hết sức quan tâm.

“Chỉ cần mưa 100-200 mm, hậu quả cũng sẽ là khôn lường bởi hầu như cấu trúc tầng địa chất bề mặt tại các khu vực này (chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ - PV) đã bão hòa, không tải nổi thêm bất kỳ một động tác mưa nào nữa” - Bộ trưởng nhận định.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông tin về cơn bão số 11. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho hay bão số 11 vào biển Đông liên tục di chuyển theo hướng Tây, đang có xu hướng dịch chuyển về phía Tây Bắc, cường độ cấp 10-11, giật cấp 13.

Để ứng phó với cơn bão này, đơn vị đã tính toán khoảng 100 phương án dự kiến về diễn biến. Khả năng cao nhất sau khi vượt qua đảo Hải Nam, bão kết hợp với không khí lạnh yếu nhanh và đổi hướng Tây Tây Nam, đến đêm 16-10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa - Quảng Trị cấp 7. Dự báo này tương đương với dự báo của các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản…

Khả năng thấp hơn sau khi vượt qua đảo Hải Nam, bão kết hợp với không khí lạnh yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới, tan ngay trên vịnh Bắc bộ. Ngoài ra, cũng có thể bão chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh của Trung Quốc.

“Do vào cuối tháng 10, lại đi theo hướng Bắc nên không thuận lợi cho bão mạnh lên. Với tinh thần trách nhiệm rất cao và dũng cảm, đơn vị đưa ra các phương án đó” - ông Cường nói.

Về vùng nguy hiểm trên biển, toàn bộ khu vực bắc biển Đông đêm nay sẽ nằm trong vùng nguy hiểm. Đối với khu vực nguy hiểm nhất sau cơn bão vừa rồi là các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, phía Nam đồng bằng Bắc bộ, dự kiến lượng mưa trên dưới 100 mm. Các tỉnh trung du phía Bắc có thể 100-200 mm.

Đáng chú ý, hiện phía Đông Philippines đang xuất hiện một cơn bão rất mạnh, khả năng cao đi lên phía Bắc. “Nếu như vậy sẽ rất may mắn cho người dân không phải ứng phó” - ông Cường thông tin.

Có mặt tại cuộc họp, đại diện lực lượng bộ đội biên phòng cho biết đã chỉ đạo bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn vừa rồi, phối hợp với địa phương thông báo cho các chủ tàu, phương tiện hoạt động trên biển biết được khu vực nguy hiểm, diễn biến của thời tiết.

Hiện các phương tiện hoạt động ở vùng xa là ít, nằm trong khu vực dự kiến bão gây ảnh hưởng cũng không nhiều, có 68 tàu, tất cả đã nhận được thông tin.

Trong khi đó, đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cũng đã tập trung các lực lượng ứng phó với cơn bão số 11. “Sạt lở không định trước ở phía Tây Bắc là vấn đề nan giải” - vị đại diện nhận định.

Dự kiến một vài ngày tới đây, tận dụng điều kiện thời tiết khá thuận lợi, đơn vị sẽ tập trung tìm người mất tích, ổn định vùng bị chia cắt, quan tâm khu vực khó khăn trong đợt thiên tai vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.