Bão số 9 gây ra cơn mưa lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM

Từ trưa nay, ngày 25-11, bão số 9 tiến vào đất liền, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đã gây mưa to và rất to trên toàn TP.HCM. Từ trưa đến chiều, vũ lượng mưa tăng dần và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Cơn mưa kéo dài ngày 25-11 gây ngập sâu ở đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp. Ảnh: L. THOA

Mưa to đã gây ngập diện rộng tại TP.HCM. Theo báo cáo của Trung tâm chống ngập TP thì có đến 40 điểm ngập, tính đến 18 giờ cùng ngày. Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP ngập nặng như: Nguyễn Hữu Cảnh, Mạc Đĩnh Chi, Phan Huy Ích, ….
Ông Lê Đình Quyết cho biết, hiện quận 1 và huyện Cần Giờ là hai địa phương có lượng mưa thuộc “top” đầu ở TP.HCM. Trong đó lượng mưa đo được tính đến 20 giờ ngày 25-11 tại quận 1 đạt 238 mm, cao nhất TP. “Lượng mưa này là lớn nhất từ trước đến nay” – ông Quyết khẳng định.

Theo đánh giá, đây là lượng mưa lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: L. THOA

Theo ông Quyết, lượng mưa như trên là lớn nhất từ trước đến nay nhưng thời gian mưa kéo dài thì trước đây đã có nhiều đợt.
Lý giải về việc cơn mưa khủng khiếp tại TP.HCM thì ông Quyết cho rằng, dù là bão hay áp thấp nhiệt đới đều gây mưa, và dễ dẫn đến mưa cả ngày, mưa kéo dài không ngớt, có khi lượng mưa đến vài trăm mm.
Ông nhìn nhận, đợt mưa ngày 25-11 sau khi bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới là do phụ thuộc hoàn lưu mây. Đồng thời việc bão di chuyển càng chậm thì sẽ mưa càng nhiều, kết hợp với đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn vào cũng ít nhiều ảnh hưởng, hội tụ gây mưa.
Ông Lê Đình Quyết cũng thông tin, lần này TP.HCM là chịu ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới do bão số 9 suy yếu. Vũ lượng mưa hiện tại đo được cũng là nằm trong dự báo, đánh giá ban đầu của Trung tâm khí tượng thủy văn (khoảng 200-250mm trong cả đợt).
Dự báo trong đêm nay và ngày mai, toàn TP.HCM vẫn sẽ tiếp tục mưa, nhưng sẽ giảm đi và ngớt gió giật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm