Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhận độc bản Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam

Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam là sách giới thiệu các tờ sắc phong thần do các vị vua nhà Nguyễn ban tặng anh linh các nhân vật nổi tiếng giàu công đức với dân. Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam được tặng lần này chỉ mới tập 1, với độc bản sách khổ 81x126 cm. Đây chỉ mới là một phần của kho sắc phong, nếu có điều kiện TS Thuần sẽ giới thiệu tiếp tập 2, tập 3… của công trình.

Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam là công trình được gia đình TS Nguyễn Khắc Thuần - ThS Lý Thị Mai thực hiện với sự tài trợ kinh phí từ doanh nhân Dương Quốc Nam. 

Sách được in trên loại vải lụa đẹp nhất và bền nhất hiện nay mà không in trên giấy nhằm lưu trữ được lâu dài. Giá đỡ của sách được làm bằng gỗ lim và sách được bảo vệ bằng hộp kính cường lực.

Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam gồm hai phần chính: Phần thứ nhất, in lại nguyên bản Hán văn của tất cả các tờ sắc phong thần và đây chính là phần tư liệu quý hóa nhất và thứ hai là  phần Việt ngữ do TS. Nguyễn Khắc Thuần thức hiện, bao gồm lời phiên âm, lời dịch nghĩa, lời hiệu đính và lời chú giải.

Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam là một công trình lớn, được thực hiện bởi những nhà thiện nguyện: Gia đình TS Nguyễn Khắc Thuần - ThS Lý Thị Mai; trong đó TS Thuần chịu trách nhiệm hệ thống tư liệu sau đó tiến hành phiên âm, dịch nghĩa, hiệu đính và chú giải; ThS Lý Thị Mai lo liên hệ và sắp xếp kế hoạch in ấn và doanh nhân Dương Quốc Nam là người tài trợ toàn bộ kinh phí cho quá trình thực hiện công trình sách độc bản khổ lớn này. 

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nhận độc bản Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam ảnh 2  

Gia đình TS Nguyễn Khắc Thuần - ThS Lý Thị Mai còn lưu giữ rất nhiều sắc phong khác, nếu có điều kiện gia đình sẽ tiếp tục thực hiện Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam các tập tiếp theo.

Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết: “Sau khi nhận độc bản này, bảo tàng sẽ lưu giữ, đồng thời sẽ lên kế hoạch trưng bày phục vụ công chúng cũng như tổ chức nghiên cứu nhằm khai thác, phát huy các giá trị của công trình”.

Còn với ông Dương Quốc Nam, người tài trợ toàn bộ kinh phí cho quá trình thưc hiện công trình này, chia sẻ: “Việc được chung tay vào công trình nghiên cứu Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam là sự vinh dự, hoàn toàn vượt ra ngoài mục đích thương mại bởi đây là một công trình mang ý nghĩa lớn trong việc góp phần lưu giữ di sản lịch sử, văn hóa và tâm linh của dân tộc”.

Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - ông Nguyễn Văn Đoàn trao tặng biểu tượng kỷ niệm của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia như lời tri ân đến những người đã bỏ công sức, tài chính để thực thiện Tổng Tập Sắc Phong Việt Nam. 

Lễ trao tặng tập độc bản có sự góp mặt của rất nhiều bậc trí thức, doanh nhân và các nghệ sĩ vốn là những người bạn thân của gia đình TS Nguyễn Khắc Thuần - ThS Lý Thị Mai như BS Lê Hành, BS Lương Lễ Hoàng, doanh nhân Lê Phước Vũ cùng phu nhân (vốn là em gái của người đẹp không tuổi Thủy Hương), nhà thiết kế Sỹ Hoàng, vợ chồng nghệ sĩ múa Đặng Hùng - Vương Linh,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm