Bảo vệ ngư dân trước lệnh cấm đánh bắt cá của TQ

Cục phó Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Hà Lê nói: “Quy chế cấm đánh bắt đơn phương trên biển Đông năm 2017 do TQ đưa ra hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý”.

Theo ông Hà Lê, hiện tại các hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân Việt Nam (VN) trên các ngư trường thuộc vùng biển của VN vẫn diễn ra bình thường. Các lực lượng thực thi pháp luật của VN là kiểm ngư, cảnh sát biển, biên phòng vẫn tiếp tục tăng cường phối hợp tuần tra, thường xuyên ứng trực trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân của chúng ta.

“Chúng tôi đã khuyến nghị bà con ngư dân trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc và giữ liên lạc với các cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ khi có các sự cố xảy ra trên biển. Đồng thời đề nghị ngư dân tuân thủ pháp luật về thủy sản để bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tham gia khai thác theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau trong trường hợp khẩn cấp”.

Cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng, nói:“Chúng tôi kịch liệt phản đối lệnh cấm và vẫn tiến hành đánh bắt trên ngư trường thuộc chủ quyền của VN”. Ông Lĩnh cho biết thêm các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng cũng hỗ trợ, bảo vệ và giúp ngư dân ứng phó khi có những tình huống xảy ra.

Trong khi đó, ngư dân Nguyễn Sương (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi vẫn đánh bắt trên ngư trường từ lâu nay. Việc bám giữ biển thời gian này thật sự khó khăn nhưng chúng tôi không từ bỏ ngư trường truyền thống và chủ quyền của Tổ quốc” - ông Sương nói.

Trước đó, TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá VN, đã có công văn phản đối hành động ngang nhiên này của TQ.

Ngày 4-5, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN - bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định: VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của VN được xác định phù hợp với công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. VN kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương này của TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm