Bắt giam ba lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh

Ngày 29-7, Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba ông Phạm Công Danh (49 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phan Thành Mai (43 tuổi, quê Nghệ An) và Mai Hữu Khương (31 tuổi, quê TP.HCM) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Danh là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (đơn vị nắm cổ phần Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB); ông Mai nguyên là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) - tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh; ông Khương nguyên là thành viên HĐQT phụ trách tài chính Tập đoàn Thiên Thanh.

Ông Danh, ông Mai và ông Khương cũng đồng thời là thành viên HĐQT của VNCB, trong đó ông Danh và ông Mai nguyên là chủ tịch và tổng giám đốc VNCB.

Theo thông tin ban đầu, ba ông này bị điều tra về việc thuê trụ sở gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng xảy ra tại Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Danh với chức vụ của mình đã ký hợp đồng hợp tác, thuê bất động sản để đặt trụ sở văn phòng. Ông đã đặt cọc và ứng trước với bên cho thuê hơn 1.000 tỉ đồng. Hợp đồng giữa VNCB với bên cho thuê kéo dài 40 năm. Ngoài ông Danh còn có ông Mai và ông Khương tham gia, chịu trách nhiệm trong việc cho thuê trên. Ngoài ra, thông tin ban đầu cho biết VNCB đã huy động lãi suất vượt trần trên 9%...

Thông báo của Bộ Công an về việc khởi tố, bắt tạm giam ba ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương. Ảnh: ÁI NHÂN

Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước có thông cáo báo chí xác nhận vụ khởi tố, bắt giam nói trên. Theo đó, ngày 28-7, HĐQT Ngân hàng VNCB đã có các quyết định miễn nhiệm các ông nói trên, đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế. Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngân hàng này.

Được biết tiền thân của VNCB là Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), chính thức thành lập vào ngày 29-5-2013 với 551 cổ đông. Trong đó có sáu cổ đông pháp nhân bao gồm ba cổ đông thuộc khối Văn phòng nhà nước, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Công ty Lương thực Long An và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Gần đây, VNCB được biết đến với gói tín dụng 50.000 tỉ đồng với chủ trương liên kết “bốn nhà” (ngân hàng, nhà cung ứng vật liệu xây dựng, nhà thầu, chủ đầu tư) nhằm tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Còn Tập đoàn Thiên Thanh được hình thành, phát triển tại TP.HCM và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc từ năm 2000. Đến nay ngoài trụ sở chính và các đơn vị tại TP.HCM, tập đoàn này đã có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc tại các tỉnh/thành Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Dương... Các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn: kinh doanh vật liệu xây dựng, ô tô, bất động sản, du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động kinh doanh khác.

NHÓM PV

Bắt phó tổng giám đốc công ty luyện cán thép ở Thái Nguyên

Cùng ngày, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Lê Xuân Hộ (phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng, Thái Nguyên) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo điều tra ban đầu, từ hai năm trở lại đây, nhiều máy móc của Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng có giá trị hàng trăm tỉ đồng đã bị phá hoại, rút ruột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm