Bắt nguyên chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia

Tối 21-7,nguồn tin từ Cơ quan CSĐT (C46) Bộ Công an cho biết chiều tối cùng ngày cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn (53 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN).

Khởi tố về hai tội

Theo nguồn tin riêng, ông Sơn bị khởi tố về hai tội lợi dụng chức vụ,quyền hạn trong khi thi hành công vụvà tộicố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đầu giờ chiều 21-7, một tổ công tác của C46 đã có mặt tại Viện Tim mạch BV Bạch Mai để chờ ông Sơn hoàn tất thủ tục ra viện (ông Sơn bị cao huyết áp). Đến 15 giờ 50 cùng ngày, ông Sơn được đưa ra xe của cơ quan điều tra. Chiều tối cùng ngày, công an tiến hành thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của ông Sơn (ở D2-21 khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Đến hơn 19 giờ, lực lượng công an khám xét xong nơi ở của ông Sơn.

Ngày 19-7, ông Sơn bị cho thôi giữ chức chủ tịch PVN. Ông Sơn cũng đã bị cơ quan điều tra mời làm việc nhiều lần. Ông Sơn từng là phó tổng giám đốc Ocean Bank, sau đó là phó tổng giám đốc PVN trước khi giữ chức chủ tịch HĐTV PVN. Ông Sơn bị bắt vì có liên quan đến việc PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào Ocean Bank.

Căn nhà của ông Nguyễn Xuân Sơn ở D2-21 khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: CTV

Mở rộng điều tra

Được biết Ocean Bank có ba cổ đông lớn, trong đó PVN đầu tư 800 tỉđồng (chiếm 20% cổ phần), Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT cùng đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng. Từ tháng 10-2014, sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch HĐQT Ocean Bank, bị cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, ngân hàng này đứng trên bờ vực phá sản. Ngày 25-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua lại OceanBank với giá 0 đồng. Điều này khiến các cổ đông mất trắng số vốn đã đầu tư, trong đó PVN mất 800 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Sơn còn bị điều tra do có liên quan đến một số hoạt động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank). Hiện cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra các sai phạm liên quan đến quá trình công tác của ông Sơn tại các ngân hàng và tại PVN.

Ngày 17-7, C46 cũng đã khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại GP Bank.

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam ông Tạ Bá Long - nguyên chủ tịch HĐQT GP Bank và ông Đoàn Văn An -nguyên phó chủ tịch HĐQT GP Bank.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, sinh năm 1962, được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐTV PVN từ tháng 7-2014.

Ông Sơn công tác trong ngành dầu khí từ năm 1984. Từ năm 2003 đến tháng 10-2006, ông Sơn giữ chức phó tổng giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) và tổng giám đốc PVFC đến tháng 5-2007. Từ tháng 12-2008 đến tháng 11-2010, ông Sơn được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Ocean Bank). Tiếp đến ông Sơn được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc PVN, phụ trách tài chính, kế hoạch. Ngày 8-7-2014, ông Sơn được bổ nhiệm làm chủ tịch PVN.

Đến 19-7-2015, ông Sơn bị cho thôi giữ chức chủ tịch PVN để chuyển về Bộ Công Thương. Hiện công việc của chủ tịch HĐTV PVN được giao cho ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc PVN.

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị cao huyết áp, được điều trị ở Viện Tim mạch BV Bạch Mai từ ngày 19-7. Chiều 21-7, ông Sơn đã ra viện với sức khỏe ổn định. Ông Sơn là bệnh nhân cũ của bệnh viện, từng vào Viện Tim mạch điều trị cách đây một năm.

Ông DƯƠNG ĐỨC HÙNG, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp BV Bạch Mai (Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm