Bến Tre: Sơ tán hơn 22.000 dân trú bão số 16

Dự báo cơn bão Tembin với sức gió giật mạnh cấp nguy hiểm sẽ đổ bộ vào các tỉnh Tây Nam bộ vào chiều nay và sáng mai (26-12).

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiểm tra công tác sơ tán dân tại huyện Bình Đại.

Đến sáng 25-12, tại xã biển Thới Thuận (huyện Bình Đại, Bến Tre) người dân ven biển đã đến nhà trú bão của xã, các trường học để tránh bão. Theo ghi nhận vào sáng 25-12, trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre đã xuất hiện mưa kéo dài từ 3 giờ sáng đến trưa cùng ngày mưa vẫn còn nặng hạt, tuy nhiên chưa xuất hiện giông gió.

Bà Nguyễn Thị Lũy, Chủ tịch UBND xã Thới Thuận, cho biết trong đợt bão này, xã Thới Thuận sẽ di dời 1.103 dân tránh trú bão đến các trụ sở ấp, trường học và nhà tránh trú bão của xã. Đến 12 giờ trưa nay công tác di dời dân sẽ hoàn tất, không để người dân nào ở ngoài vùng nguy hiểm.

“Hiện tại dân quân xã, Ban chỉ huy quân sự huyện đang khẩn trương xuống tận hộ dân để vận động di dời người dân về nơi tránh trú bão an toàn” - bà Lũy nói.

Theo ghi nhận của PV, đến sáng 25-12, người dân đã di chuyển về nhà tránh trú bão xã Thới Thuận khá đông. Chị Võ Thị Thanh Mai nhà ở cồn Bà Tư (ấp Thới Hòa 2, xã Thới Thuận) cho biết: “Nghe tin bão nên chị và gia đình rất lo lắng, từ sáng sớm vợ chồng chị cùng ba người con của tôi đã nhanh chóng di chuyển đến nhà tránh trú bão của xã để trú ẩn an toàn”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Loan (50 tuổi, ấp Thới Hòa 2) từ sáng sớm chị cùng gia đình di dời về nhà tránh trú bão của xã nhưng chị Loan vẫn rất lo lắng cho căn nhà của mình vừa xây nếu bão mạnh đổ vào sẽ thì căn nhà có nguy cơ sẽ đổ sập.

Chị Loan buồn rầu: “Gia đình khó khăn, tôi vừa được các anh trong gia đình hỗ trợ 55 triệu đồng cất căn nhà, chưa kịp mừng thì nay bão đã vào nên tôi rất lo lắng căn nhà mà đổ sập không biết sẽ ở đâu”.  

Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự huyện Bình Đại, cho biết đến giờ thì công tác di dời dân cơ bản đã đạt trên 80% và sẽ hoàn thành công tác di dời trước 12 giờ trưa nay. Từ giờ đến chiều nay, ngành quân sự địa phương sẽ tập trung lực lượng bộ đội, dân quân đến các xã biển để hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Cũng trong sáng 25-12, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã trực tiếp đến địa bàn các huyện ven biển để kiểm tra tình hình ứng phó với bão và kiểm tra công tác di dời dân ở ba huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết qua kiểm tra di dời dân, kiểm tra chằng chống nhà cửa, kiểm tra thực hiện việc huy động lực lượng để thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" của từng địa phương. Nhìn chung tinh thần của chính quyền địa phương và người dân rất khẩn trương trong công tác di dời.

“Để đối phó với cơn bão trước nguy cơ sẽ đổ bộ vào địa bàn tỉnh từ chiều nay và sáng mai, trước hết tỉnh đã chỉ đạo huyện phải tập trung cập nhật thông tin diễn biến mới nhất về cường độ của bão. Tùy theo tình hình diễn biến của bão để có sự điều chỉnh các phương án ứng phó đã có kịp thời, quyết tâm không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản” - ông Hạo nói.  

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo tạm hoãn các cuộc họp, công việc chưa cần thiết để tập trung công tác phòng tránh, ứng phó với bão. Các trường học đã chủ động trong công tác phòng tránh, ứng phó, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các trang thiết bị trường học… và cho học sinh các cấp, sinh viên được nghỉ học từ ngày 25 đến hết ngày 26-12. Các ngành, các cấp chỉ đạo cho công nhân ở các doanh nghiệp và cán bộ, nhân viên nhà nước được nghỉ (trừ những người được phân công trực) từ chiều 25-12 đến hết ngày 26-12 để tập trung phòng tránh, ứng phó bão Tembin.

UBND tỉnh Bến Tre cũng chỉ đạo các xã, huyện, các sở, ban, ngành tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ diễn biến bão. Các địa phương bố trí lãnh đạo trong các ca trực để kịp thời chỉ đạo, điều hành công tác phòng tránh, ứng phó với bão Tembin, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Công tác kêu gọi tàu thuyền đánh bắt xa bờ về nơi trú bão cũng đã được thực hiện khẩn trương từ trước đó. Theo đó, tổng số phương tiện nắm được là 3.165 phương tiện/15.873 người. Trong đó có 2.999 phương tiện/14.997 người đã neo đậu tại bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo, các tỉnh khác; còn 82 phương tiện đang di chuyển vào đất liền tránh trú bão. Ngoài ra, có 84 phương tiện/609 ngư dân của tỉnh Bến Tre đang di chuyển vào bờ vùng biển Indonesia, Malaysia để tránh trú bão.

Một số hình ảnh người dân Bến Tre tránh bão:

Nhiều người dân đã di chuyển đến nhà tránh trú bão trú ẩn.

Người dân xã Thới Thuận (huyện Bình Đại, Bến Tre) đã di chuyển đến nhà tránh trú bão an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm