BHXH mới lợi nhiều cho người lao động

Ngày 28-11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức buổi cung cấp thông tin triển khai Luật BHXH năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2016.

Từ 2018, mức đóng dựa trên tổng thu nhập

BHXH Việt Nam cho biết từ ngày 1-1-2016 đến 1-1-2017 đóng BHXH theo mức lương, phụ cấp ghi trong hợp đồng. Trong đó, phụ cấp lương được hiểu là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đủ.

Cụ thể, yếu tố điều kiện lao động (có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm), yếu tố phức tạp (thời gian đào tạo, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng... Những khoản sẽ không được cộng vào lương để tính BHXH, gồm tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ đi lại, điện thoại, nhà ở, nuôi con nhỏ… Và từ ngày 1-1-2018, doanh nghiệp sẽ phải đóng BHXH dựa trên nền cũ cộng thêm cả các khoản phụ cấp khác. Các khoản phụ cấp khác được hiểu là ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng theo quy định của Bộ luật Lao động, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ người kết hôn.

Liên quan đến việc từ năm 2018 mức đóng BHXH dựa trên tổng thu nhập, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết lộ trình đặt ra như vậy nhưng nếu doanh nghiệp quá khó khăn thì Bộ sẽ xem xét giãn ra.

 
Từ năm 2018, việc thay đổi mức đóng BHXH có thực sự là cuộc cách mạng giúp người lao động về già được hưởng lương cao hơn? Ảnh: ĐINH ĐIỀN

Ông Huân cũng cho biết trong những ngày tới Bộ LĐ-TB&XH sẽ cố gắng ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Luật BHXH năm 2014 nhưng nếu không kịp thì các cơ quan thực hiện thu theo quy định cũ. “Việc này Bộ đã bàn với BHXH, những cái nào chưa có hướng dẫn thì sẽ tạm thu. Cụ thể, trong quý I thu trên nền cũ nhưng mức thấp nhất không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Bên cạnh đó, bắt buộc trong quý I doanh nghiệp phải có thang bảng lương và sau khi đăng ký xong, cơ quan chức năng sẽ tính toán giữa hệ thống lương và khoản tạm thu để buộc doanh nghiệp đóng đủ” - ông Huân nói.

Thêm thanh tra đóng BHXH

Ông Huân cho rằng việc thay đổi việc đóng BHXH thực sự là cuộc “cách mạng” giúp người lao động về già được hưởng lương cao hơn. ông Huân khẳng định người dân không lo sợ vấn đề trượt giá sau khi về già hưởng lương hưu, vì Nhà nước hằng năm luôn có điều chỉnh tăng lương để người dân lúc về già có cuộc sống tốt nhất.

Cũng tại hội nghị, nhiều người lo lắng về doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho người lao động, vì mức đóng cũ (dựa thang bảng lương) doanh nghiệp đã trốn đóng rồi, nếu tăng đóng BHXH liệu doanh nghiệp có tung ra các chiêu khác nhằm trốn đóng BHXH không.

Bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết việc ngăn chặn doanh nghiệp tìm cách lách các khoản tính đóng bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào công tác thanh tra. Đặc biệt, từ năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ có thêm nhiệm vụ thanh tra việc đóng bảo hiểm. Ngoài ra, hiện việc trốn đóng, lạm dụng tiền đóng BHXH của các đơn vị đã được Bộ luật Hình sự quy định, nếu vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nên sắp tới chắc chắn sẽ hạn chế được việc trốn đóng BHXH.

Trốn đóng BHXH bị phạt bảy năm tù

Theo đó, Điều 216 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ sáu tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, phạm tội thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc bị phạt tù 2-7 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm