Bị ách tiền bồi thường 5 năm vì... chính quyền hết tiền!

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Dược trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ ngày 4-12. Ảnh: N.NAM.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sang đặt vấn đề: “Khu hành chính quận Bình Thủy 21 ha, có 198 hộ bị ảnh hưởng. Năm 2010 dự án đang thực hiện thì dừng lại vì… hết tiền! Tức là mới có 134 hộ nhận tiền bồi thường, còn 64 hộ chưa được nhận tiền bồi thường nhưng đất đai của họ không sản xuất được vì việc san lấp phần diện tích đã bồi thường gây ngập úng cho các hộ này". 

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Dược cho biết dự án này chính xác là 20,4 ha nhưng mới đền bù 8 ha. “Việc san lấp đã ảnh hưởng đường nước sinh hoạt và canh tác nông nghiệp của các hộ ở đây. Quận Bình Thủy đang xin kinh phí đền bù những hộ này. Tôi cũng kiến nghị TP xem xét sớm đưa vào kế hoạch để thực hiện vì bà con đã trông chờ nhiều năm” - ông Dược nói.

 

Hộ ông Trần Thanh Liêm là một trong 64 hộ bị ảnh hưởng dự án khu hành chính quận Bình Thủy đang canh tác trên phần đất ngoài dự án. Ảnh: N.NAM

Ông Sang tiếp tục truy lại: “Vấn đề là giải quyết thiệt hại và quyền lợi chính đáng của người dân trong khu này. 64 hộ này không phải do người dân kỳ kèo tiền bồi thường mà do mình hết tiền! Tôi đề nghị xem dự án này còn thực hiện không, giả sử không làm tiếp dự án thì 64 hộ này giải quyết ra sao? Tính toán thiệt hại của họ từ đó đến giờ ra sao?”. 

Ông Dược cho biết dự án vẫn thực hiện. UBND quận Bình Thủy và chủ đầu tư đã trao đổi việc đền bù thiệt hại cho người dân nhưng chưa thương lượng được…

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Liêm (ngụ khu vực 7 phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) cho biết ông là một trong 64 hộ chưa nhận bồi thường như đại biểu Sang nói. Hộ ông có 3.700 m2 đất vườn trước khi quy hoạch chuyên trồng xoài cát Hòa Lộc nay chỉ còn hơn chục cây! Theo ông Liêm, khi dự án thực hiện bơm cát vào phần đất đã bồi thường thì đất vườn gần như bỏ vì mùa mưa ngập úng, còn mùa khô thì nứt nẻ. Ông là một trong những hộ có yêu cầu bồi thường thiệt hại do không trồng trọt được nhưng không thấy ai nói gì về vấn đề này.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Võ Văn Đời hỏi về quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính TP đến đâu và có thực hiện hay ko? Việc sửa chữa Trường THPT Châu Văn Liêm đến đâu rồi vì bà con rất quan tâm.

Theo ông Dược, quy hoạch trung tâm hành chính TP thì UBND TP và Thành ủy đã thống nhất phải xây dựng ở khu đất 11 ha. Vừa rồi TP mới tổ chức thi tuyển và chấm giải, còn việc chọn ra để thi công thì chưa, vì còn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Đối với Trường THPT Châu Văn Liêm, UBND TP đang cho giao chọn giải pháp và sau đó phải đấu thầu mới thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm