PHÚ NINH (QUẢNG NAM):

Bị bạo hành, nhiều phụ nữ chủ động ly hôn

Theo tòa, một nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc người vợ chủ động đứng đơn ly hôn bắt nguồn từ việc bị chồng hành hạ, đánh đập, ghẻ lạnh hắt hủi hay vì không sinh được con trai “nối dõi tông đường”... Những người vợ thường nhẫn nhịn, cắn răng chịu đựng bạo hành trong một thời gian dài. Vì các cấp chính quyền, đoàn thể không can thiệp, giúp đỡ kịp thời nên mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, cuối cùng phải “tức nước vỡ bờ”.

Về thực trạng này, bà Trần Thị Thu Sang, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Phú Ninh, kể: “Có những vụ tôi trực tiếp đi hòa giải, người chồng còn tuyên bố thẳng thừng là “vợ tôi tôi đánh, chứ tôi có đánh ai đâu”! Thông thường, khi nhận được đơn cầu cứu của người vợ bị chồng đánh đập, hội phụ nữ huyện xuống tận thôn hòa giải. Người chồng ký vào biên bản cam kết không đánh đập, ngược đãi vợ nữa nhưng rồi vẫn có những người chỉ hứa suông, vẫn chứng nào tật nấy, thậm chí còn hành hạ vợ con nhiều hơn. Như một vụ ở xã Tam Lãnh, tổ hòa giải vừa rút, người chồng lập tức về nhà đánh vợ, đổ tội vợ đã làm bẽ mặt mình ở chốn đông người”...

Theo bà Sang, để hạn chế tình trạng ly hôn vì nạn bạo hành gia đình, các cấp chính quyền, đoàn thể cần có biện pháp tuyên truyền giáo dục nhằm giúp cho mọi người xóa bỏ được tư tưởng trọng nam khinh nữ, hiểu được hành vi đánh đập, hành hạ, ngược đãi vợ con là vi phạm pháp luật.

Cạnh đó, người chồng nào vi phạm thì tùy mức độ mà phạt hành chính ngay, kiểm điểm trước dân hoặc cương quyết xử lý hình sự nếu có dấu hiệu phạm tội. Nếu người chồng là cán bộ, công nhân viên chức thì gửi báo cáo trực tiếp đến cơ quan, đơn vị họ đang công tác để lãnh đạo cơ quan đó có biện pháp nhắc nhở, giáo dục.

THÙY DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm