Bị phạt 20 triệu vì dùng hóa đơn của DN bỏ trốn

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Phú Nhuận, TP.HCM, cảnh báo như trên tại buổi đối thoại với DN ngày 7-10.

Đại diện một công ty phản ánh có những DN thành lập một thời gian rất ngắn rồi biến mất để trốn thuế. Sau đó DN này lại lập những công ty mới và tiếp tục sử dụng chiêu bỏ trốn để trốn thuế. Hậu quả là các công ty chân chính lỡ làm ăn với DN bỏ trốn bị phạt oan vì tiếp nhận hóa đơn bất hợp pháp.

 “Do vậy chúng tôi kiến nghị Bộ Tài chính, cơ quan thuế có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này để bảo vệ các DN chân chính” - đại diện DN này đề nghị.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết chi cục đã xử lý nhiều trường hợp DN nhận hóa đơn bất hợp pháp từ các công ty bỏ trốn. Trong đó có trường hợp một công ty bị cơ quan thuế phạt 20 triệu đồng.

Để tránh bị phạt oan uổng, theo ông Dũng, DN có thể vào trang web của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin về DN đối tác, qua đó xem họ còn hoạt động hay không và có thể nắm thông tin hóa đơn có giá trị sử dụng hay không. Nếu DN biết được đối tác có văn phòng, trụ sở, địa chỉ, có hàng hóa… thì sẽ ít xảy ra rủi ro. Ngoài ra, DN nên giao dịch bằng hóa đơn điện tử xác thực để tránh gặp phải những DN dùng chiêu bỏ trốn.

“Nếu DN đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, tạo mẫu thì khi xuất hóa đơn sẽ được xác thực chuyển vào hệ thống của cơ quan thuế. Cơ quan thuế đã nhận thì hóa đơn có giá trị, hóa đơn còn nằm trên hệ thống là hợp pháp. Còn DN bỏ trốn thì chắc chắn sẽ bị cắt hóa đơn” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy