Bị phạt tử hình vì nổ mìn khi cướp tiệm vàng

Theo đó, Tạ Văn Thanh bị phạt tử hình, Tạ Hải Hà chung thân, Phi Văn Mạnh 12 năm cùng về các tội là giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản và mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Riêng Bùi Thanh Khá bị phạt bảy năm tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Đầu năm 2012, Thanh mua của Khá 36 kg thuốc nổ công nghiệp cùng 20 kíp nổ giá 4 triệu đồng. Sau đó Thanh rủ Hà (em trai Thanh) cùng chế tạo thuốc nổ với âm mưu cướp tiệm vàng.

Sau vài lần thử nghiệm, cả hai đã chế tạo một quả mìn nặng khoảng 10 kg rồi lại rủ Mạnh (em họ) đi xe máy từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm địa điểm để thực hiện cướp. Địa điểm đầu tiên cả hai chọn là tiệm vàng Phúc Sinh trên đường Cầu Giấy nhưng chưa kịp ra tay thì bị chủ tiệm phát hiện, đem vứt quả mìn xuống sông.

Bị mất quả mìn, cả hai bỏ về nhà và tiếp tục chế tạo thêm một quả mìn khác với cơ cấu kích nổ bằng điện thoại di động và một quả khoảng 3 kg kích nổ bằng điều khiển từ xa. Giữa năm 2012, Thanh rủ Hà chọn tiệm vàng Hoàng Tín làm mục tiêu. Tại đây, Hà được phân công đứng bên đường chờ đợi. Thanh bịt mặt, cầm mìn bước vào và đưa tờ giấy viết sẵn lời đe dọa: “Đề nghị hợp tác không thì nổ mìn” cho nhân viên của tiệm. Các nhân viên đã giằng co và cướp được túi mìn nên Thanh bỏ chạy ra đường. Mọi người cùng nhau hô “cướp” và đuổi theo. Hà ở ngoài thấy vậy đã giải vây bằng cách kích nổ quả mìn 10 kg làm hư hỏng tài sản của ba nhà xung quanh gây thiệt hại hơn 370 triệu đồng và làm một số người bị thương. Thanh chạy được khoảng 300 m thì bị bắt.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm