Bị phạt vì không chịu di dời, bão vào thì cuống cuồng gọi cầu cứu

8h30 sáng ngày 19/7, tại huyện đảo Vân Đồn, một trường hợp chủ nhà bè đã bị xử lý hành chính, lập biên bản do vi phạm quy định an toàn tránh bão.

Đó là trường hợp chủ nuôi cá tên Dơn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn). Chiều hôm trước, khi lực lượng chức năng xuống từng bè tuyên truyền, vận động người dân lên bờ, ông Dơn đã trốn khỏi nhà bè để tránh lực lượng chức năng.

bão; Vân Đồn; Quảng Ninh
Lực lượng chức năng đã phải cưỡng chế 55 trường hợp.
bão; Vân Đồn; Quảng Ninh
Lực lượng chức năng đã phải cưỡng chế 55 trường hợp.

Sáng 19/7, khi bão bắt đầu đổ bộ, gió và mưa bắt đầu mạnh lên, ông Dơn đã gọi điện kêu cứu lực lượng cứu hộ.

Trạm kiểm soát biên phòng Cái Rồng đã cử một xuồng cứu hộ ra bè đưa ông Dơn về, đồng thời tiến hành cưỡng chế xử lý trường hợp vi phạm này.

Trước đó, trong chiều 18/7 và sáng 19/7, có 55 trường hợp ngư dân, nuôi cá lồng; 11 phương tiện tàu bè tại Vân Đồn đã được lực lượng chức năng buộc phải thực hiện biện pháp cưỡng chế để đưa lên bờ tránh bão.

Trung tá Nguyễn Thế Thảo, Trạm kiểm soát Biên phòng Cái Rồng thông tin, 17h ngày 18/7, lực lượng làm công tác cứu hộ, cứu nạn đã tiến hành cưỡng chế 11 phương tiện bao gồm 54 người trong đó có 15 trẻ em, 28 nữ và 11 nam.

bão; Vân Đồn; Quảng Ninh
bão; Vân Đồn; Quảng Ninh

Đây là những trường hợp không chịu tuân thủ quy định lên bờ tránh bão.

Trong số đó, có một gia đình có hai cháu nhỏ, một cháu 6 tháng tuổi, một cháu 11 tháng tuổi.

Tất cả các trường hợp này khi đó đang ở vụng Lỗ Hố, xã Minh Châu, huyện Vân Đồn, cách khu vực trú an toàn hơn 10km.

“Cơn bão ông khi đổ bộ thường vào theo hướng Đông trước, sau đó đổ Nam là tan bão. Tuy nhiên, cơn bão này lại đổ Nam trước, rất trái quy luật thông thường” – Trung tá Nguyễn Thế Thảo cho biết.

bão; Vân Đồn; Quảng Ninh
Tàu du lịch được neo đậu an toàn tại bến tàu Vân Đồn
bão; Vân Đồn; Quảng Ninh
Tàu du lịch được neo đậu an toàn tại bến tàu Vân Đồn

Hiện tại, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Vân Đồn vẫn đang túc trực 24/24 tại khu vực Cảng Cái Rồng để đối phó với những ảnh hưởng từ cơn bão số 2.

Thông tin từ Ban PCLB huyện Vân Đồn, tính đến sáng ngày 19/7, Vân Đồn đã di dời hơn 2.000 người dân đến nơi trú bão an toàn; tổng số tàu bè neo trú tránh bão là hơn 1.800 chiếc, trong đó có hơn 160 tàu bè của các địa phương không thuộc Vân Đồn.

Theo Kiên Trung/VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm