Bị sửa án vì tuyên sai thời gian thử thách

Xét xử sơ thẩm, TAND huyện này đã phạt chồng của Lạc chín tháng tù, Lạc và Nhã mỗi người sáu tháng tù treo về tội đánh bạc với thời gian thử thách là một năm sáu tháng.

Bản án này sau đó đã bị VKSND tỉnh Phú Yên kháng nghị, cho rằng tòa sơ thẩm đã tính sai thời gian thử thách của bản án treo đối với hai bị cáo Lạc, Nhã và đề nghị TAND tỉnh xử phúc thẩm theo hướng ấn định lại cho đúng pháp luật hình sự.

Theo VKS tỉnh, tiểu mục 6.4 Nghị quyết số 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn cách tính thời gian thử thách của bản án treo) quy định: “Khi cho người bị xử phạt tù hưởng án treo, trong mọi trường hợp tòa án phải ấn định thời gian thử thách từ một đến năm năm và phân biệt như sau:

a) Trường hợp người bị xử phạt tù không bị tạm giam thì thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù nhưng không được dưới một năm và không được quá năm năm.

b) Trường hợp người bị xử phạt tù đã bị tạm giam thì lấy mức hình phạt tù trừ đi thời gian đã bị tạm giam để xác định mức hình phạt tù còn lại phải chấp hành. Thời gian thử thách trong trường hợp này bằng hai lần mức hình phạt tù còn lại phải chấp hành nhưng không được dưới một năm và không được quá năm năm.

Ví dụ: Tòa án xử phạt A ba năm tù cho hưởng án treo. Do A đã bị tạm giam một năm, như vậy mức hình phạt tù còn lại A phải chấp hành là hai năm (ba năm - một năm = hai năm). Tòa án ấn định thời gian thử thách đối với A là bốn năm (hai năm x 2 = bốn năm).

c) Trong trường hợp đặc biệt thì tòa án có thể ấn định thời gian ngắn hơn mức được hướng dẫn tại các điểm a và b tiểu mục 6.4 này nhưng phải ghi rõ lý do trong bản án”.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của hai bị cáo Lạc và Nhã, do họ không bị tạm giam, lại bị phạt mỗi người sáu tháng tù treo nên thời gian thử thách của họ chính xác phải là sáu tháng x 2 = 12 tháng. Việc tòa sơ thẩm tính thời gian thử thách một năm sáu tháng là trái với hướng dẫn trong Nghị quyết 01 ngày 2-10-2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bị cáo.

Đồng tình, mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh, sửa án sơ thẩm, phạt hai bị cáo Lạc và Nhã mỗi người sáu tháng tù treo về tội đánh bạc với thời gian thử thách là một năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

SÔNG BA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm