Bí thư Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ về vụ giám đốc sở xin nghỉ việc

Ngày 21-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí sáu tháng đầu năm 2016. 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã chia sẻ, thông tin về Bà Rịa-Vũng Tàu trên cả các mặt tích cực và hạn chế trong sáu tháng đầu năm 2016.
Với trách nhiệm là người đứng đầu, ông tiếp thu những ý kiến góp ý của đại diện các báo về sự chậm trễ trong công tác trao đổi, trả lời, cung cấp thông tin thời gian qua của tỉnh. Cụ thể là những vấn đề lớn dư luận quan tâm như vụ điều chuyển công tác bà Lê Thị Công - Giám đốc Sở TN&MT; bốn dự án bà Công nêu gồm việc tách thửa cho dự án khu du lịch phức hợp Hồ Tràm, tính thuê đất dự án Trung tâm thương mại Thái Dương và siêu thị Lotte (Vũng Tàu), xác nhận nguồn gốc đất HTX Quyết Thắng...
Ông Lĩnh bày tỏ rất tiếc tỉnh không tổ chức họp báo về việc điều chuyển công tác bà Lê Thị Công để báo chí, người dân có cái nhìn đa chiều. Do vậy, tại hội nghị, ông đã chia sẻ chính thức về vấn đề này.
Báo Pháp Luật TP.HCM lược ghi lại phát biểu của ông Nguyễn Hồng Lĩnh tới bạn đọc.
4 cửa chính đang "chặn" nhà đầu tư
…25 năm kể từ khi thành lập đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng những nền tảng vững chắc. Và người ta đánh giá 10 năm tới là cơ hội phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bà Rịa-Vũng Tàu thay đổi cơ cấu kinh tế như thế nào, không phụ thuộc vào dầu khí ra sao, cảng trung chuyển quốc tế, du lịch thay đổi thế nào là tùy thuộc vào thế hệ lãnh đạo bây giờ.
Do đó, quyết tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là phải đẩy mạnh thu hút đầu tư. Thu hút những lĩnh vực mà Bà Rịa-Vũng Tàu đang yếu về giao thông kết nối cảng, logistic, công nghiệp không ô nhiễm môi trường, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, địa điểm vui chơi giữ chân du khách dài ngày, nông nghiệp công nghệ cao...
Do vậy việc cần làm là thu hút, trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư, có chọn lọc. Mình buộc nhà đầu tư vào đây nghiêm túc thì mình phải đón tiếp họ một cách trịnh trọng.
Những nhà đầu tư đàng hoàng có tiềm lực kinh tế, tuy nhiên họ không có nhiều thời gian. Họ không thể chờ đợi, bố trí nhiều buổi để làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhà đầu tư khi muốn đầu tư họ quan tâm tới các vấn đề đất đai, đánh giá tác động môi trường, giấy phép đầu tư, phê duyệt thiết kế. Nhưng hiện đây đang là bốn cửa chính “chặn” nhà đầu tư, tỉnh chưa giải quyết tốt.

Bất đắc dĩ mới đồng ý...

Khi đồng chí Công về nhận nhiệm vụ tại Sở TN&MT, thực sự là một sự kỳ vọng của tỉnh. Nhưng 10 tháng đảm nhiệm chức vụ, đồng chí Công chưa đáp ứng được. Tỉnh cho thanh tra công vụ, tổ chức tiếp DN, giám sát từng vấn đề một thì các nhà đầu tư kêu vô cùng. Có những nhà đầu tư gặp đồng chí Công xong ra gọi điện thoại cho tôi và nói “thôi, tôi cám ơn anh, không đầu tư được. Họ nói thẳng như vậy”.
Tôi với đồng chí Công từng công tác chung tại huyện Long Điền, thời gian bốn năm. Tôi rất quý đồng chí Công. Bất đắc dĩ tôi mới đồng ý thay đổi vị trí công tác của đồng chí Công.
Dụng nhân như dụng mộc. Như tôi đã nói, đồng chí Công có phẩm chất tốt, kiến thức sâu. Nhưng điều đáng tiếc là đồng chí Công sợ trách nhiệm, không sáng tạo trong công việc. Đối với phát triển kinh tế như vậy là chưa được. Đồng chí Công sợ làm cái này sẽ sai, cái kia cũng sai, không cùng chia sẻ và tháo gỡ mà khắt khe với những vướng mắc nhà đầu tư gặp phải.
Tỉnh ủy và trên bàn làm việc của tôi có một danh sách 90 vấn đề, công việc mà đồng chí Công làm chậm trễ. Dự án nào của DN nào chậm trễ. Khi điều chuyển công tác đồng chí Công, tôi không nói là chỉ do bốn dự án. Bản thân đồng chí Công nghĩ rằng bốn dự án này là nguyên nhân để điều động, nhưng thực sự không phải.
Ví dụ khi đồng chí Công phát hiện HTX Quyết Thắng có cái sai. Với vai trò giám đốc Sở, trách nhiệm của một tư lệnh ngành, đồng chí hoàn toàn có thể tiến hành thanh tra và báo cáo UBND tỉnh để xem xét xử lý sai phạm. Tuy nhiên đợi đến lúc nghỉ đồng chí Công mới nêu. Những tham mưu trước đó không phù hợp nên UBND tỉnh đã yêu cầu Sở TN&MT tham mưu lại, tới nay chưa thấy.
Hay như vấn đề siêu thị Lotte đều là của các thế hệ lãnh đạo trước của đồng chí Công, trước thế hệ lãnh đạo của tôi, của anh Trình (ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh - PV). Bây giờ chúng ta phải xử lý trên nền thực trạng như vậy, tham mưu giải quyết như với tinh thần trách nhiệm thực sự chứ không quay lại đổ lỗi cho thế hệ trước vậy. Đó mới là một cán bộ thực sự có trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ của mình.
Tôi đang yêu cầu UBND tỉnh báo cáo cụ thể cho Thường vụ Tỉnh ủy. Thường vụ sẽ cho chủ trương. Nếu sai như vậy chúng ta phải xin ý kiến Trung ương xin hướng xử lý. Lotte đóng bao nhiêu tiền cho tỉnh, cơ sở pháp lý như thế nào. Tất cả phải được sự thống nhất trong Ban Thường vụ, cấp trên để không ai ý kiến đây là lợi ích nhóm này, lợi ích nhóm kia nữa. Tỉnh sẽ thông tin cho báo chí để chuyển tải tới người dân.
Không sai nhưng không đáp ứng công việc vẫn điều chuyển
Tỉnh xưa nay chưa xử lý cán bộ nào làm chậm. Nên lần này khi tỉnh xử lý một trường hợp như vậy thì nhiều người coi đó như một sự bất bình thường.
Tôi khẳng định xử lý đồng chí Công như vậy không phải là kỷ luật mà là điều chuyển sang một vị trí mới phù hợp, không bị xuống chức.
100% Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý với sự điều chuyển này. Nếu chúng tôi làm sai quy trình trên Trung ương đã có ý kiến. Chúng tôi chủ động điều chuyển công tác đồng chí Công, thay đổi những rào cản cho sự phát triển của tỉnh nên quy trình rất chặt chẽ, không bị động và không sai.
Đồng chí Công làm tốt đó là niềm hạnh phúc cho tỉnh. Nhưng rất tiếc phải thay đổi. Thay đổi không đơn giản nhưng có dám thay đổi hay không để chúng ta bước những bước dài hơn. Mong các đồng chí chia sẻ điều này.
Có người so sánh việc này với vụ xử lý sai phạm tại Đài Phát thanh truyền hình tỉnh. Tuy chậm nhưng tới nay nhân sự đã ổn, lãnh đạo Đài mới đã được Bộ TTTT đồng ý.
Ngoài ra còn một số nhân sự ở các vị trí khác sắp tới cũng sẽ có sự điều chuyển. Nếu thực sự cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc, dù không sai phạm cũng có thể bị điều chuyển, thay đổi. Thay đổi vì cái chung cho sự phát triển của tỉnh. Tỉnh sẽ không chấp nhận anh là rào cản cho sự phát triển đó. Trong trường hợp điều chuyển, cán bộ đó nên vui vẻ nhận nhiệm vụ mới. Báo chí cũng nên ủng hộ điều này.
Trong tháng 8-2016, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP.HCM, mời các nhà đầu tư lớn của các nước và một số quốc gia khác tới xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Sau đó, tỉnh cũng sẽ làm việc với 138 nhà đầu tư của 138 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh trong năm năm qua.
Qua đây để làm rõ câu chuyện có đầu tư hay không, vướng mắc thế nào, trách nhiệm thuộc về ai để tháo gỡ. Bởi dự án chậm triển khai là lãng phí tiềm năng của tỉnh, của người dân, của nhà đầu tư khác.
Cuối cùng chúng tôi thấy rằng công tác thông tin báo chí của hệ thống chính trị Bà Rịa-Vũng Tàu còn hạn chế.
Tỉnh sẽ tổ chức lại bộ phận thông tin truyền thông của tỉnh, thay mặt các lãnh đạo tỉnh để tiếp nhận, chia sẻ, cung cấp thông tin những đến các cơ quan báo chí một cách nhanh và chính xác. Qua đó chuyển tải tới người dân những thông tin chính thức của tỉnh, góp phần tuyên tuyền, định hướng dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm