'Bí thư, chủ tịch giỏi phải là người tạo cơ chế thông thoáng cho nhà đầu tư'

Sáng 27-3, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat đã đồng chủ trì hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào.

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam - Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ mặc dù trong năm năm qua Việt Nam gặp nhiều khó khăn nhưng việc đầu tư vào Lào cũng gặt hái được nhiều thành quả như mức đầu tư tăng lên, nhiều dự án thiết thực góp phần giải quyết việc làm, an sinh xã hội. Trong đó có nhiều dự án mẫu mực thành công.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta không phải say sưa với thành tích mà cần nhìn vào bất cập để sửa chữa, đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư giữa hai nước. Phải thừa nhận rằng còn nhiều dự án chậm, số vốn giải ngân còn thấp, chưa phát hết tiềm năng, lợi thế của hai bên. Cái này cần khắc phục”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: LÊ PHI

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào nước bạn Lào cần phải ưu tiên về khoa học công nghệ. “Chúng ta phải đưa cái tốt nhất tiến bộ khoa học kỹ thuật vào Lào chứ không phải là những cái lạc hậu. Đã đầu tư làm ăn thì phải bài bản, tránh tình trạng chuyển nhượng dự án” - Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc cải cách hành chính là vô cùng quan trọng. Ông bí thư, chủ tịch giỏi phải là những người biết tạo cơ hội thông thoáng nhất cho nhà đầu tư. Còn địa phương mà đìu hiu thì không thể gọi là lãnh đạo tỉnh đó giỏi được.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các doanh nghiệp khi làm ăn tại Lào phải coi bạn là ta, mà ta là bạn. Sự thành công của Lào cũng là của Việt Nam. Bởi chúng ta là những nước lạc hậu trong Đông Nam Á nên phải tìm cách kêu gọi nhà đầu tư và vực dậy nền kinh tế

Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự hội nghị đầu tư Việt Nam - Lào diễn ra sáng 27-3 tại Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Phó Thủ tướng tâm sự có những thời điểm ông cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh phải xách cặp đi kêu gọi đầu tư, vận động hỗ trợ ODA về cho đất nước. “Ở Việt Nam còn phải đi xin ODA nhưng Việt Nam vẫn đi hỗ trợ cho Lào. Vì vậy cũng đề nghị chính phủ Lào đưa ra các danh mục hỗ trợ có lợi cho cả hai bên” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cảm ơn Lào đã xả nước vào dòng chính sông Mê Kông giúp Việt Nam đẩy mặn. “Cái này là do chúng ta phát hiện chậm nên xả hơi muộn nhưng những năm tới cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn vì thời gian tới thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn vì biến đổi khí hậu” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, về các thủy điện trên dòng chính sông Mê Kông thì Bộ Chính trị hai nước đã bàn nhiều về vấn đề này và sẽ tiếp tục đánh giá chủ trương để quản lý tốt hơn nguồn nước của sông Mê Kông.

“Việt Nam và Lào là anh em ruột thịt, chúng ta không vì dòng chính sông Mê Kông mà ảnh hưởng đến tình cảm này. Nhưng chúng ta cần phải có trách nhiệm chung về vấn đề này để tìm hướng giải quyết thích hợp nhất. Mối quan hệ Việt-Lào là máu thịt không thể tách rời và chúng ta có trách nhiệm trong mối quan hệ này. Để quan hệ này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm