Bí thư Đinh La Thăng chỉ rõ thách thức của TP.HCM

Chiều 21-4, HĐND TP.HCM khóa VIII đã tổ chức phiên tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016.

Báo cáo tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá: Qua năm năm hoạt động trong điều kiện TP thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, HĐND TP đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng đại biểu. Hoạt động HĐND TP khóa VIII cơ bản đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Thẳng thắn chỉ ra hạn chế

Tuy nhiên, bà Tâm cũng nhìn nhận trách nhiệm của mình trước những tồn tại, yếu kém của TP như tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng của TP; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường chuyển biến chậm; tình trạng ngập nước tại một số khu vực gay gắt hơn; an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng tội phạm hình sự, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp. Công tác cải cách hành chính nhiều lĩnh vực chưa chuyển biến; tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu vẫn còn gây bức xúc cho nhân dân…

Thực tế này, theo bà Tâm có nguyên nhân do HĐND TP chưa thật quyết liệt đưa một số vấn đề yếu kém ra thảo luận thấu đáo để có những quyết sách phù hợp. Trong hoạt động của HĐND TP, công tác giám sát chưa đạt yêu cầu, còn một số cuộc giám sát chưa sâu; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị giám sát chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, hiệu lực chưa nghiêm. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân có mặt đổi mới nhưng chưa hiệu quả, HĐND chưa có biện pháp mạnh trong giám sát.

Trước đó, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thừa nhận trong giải quyết công việc, tuy đã giao thẩm quyền nhưng còn biểu hiện đùn đẩy, nể nang, né tránh, chưa làm hết trách nhiệm.

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế tồn tại, người đứng đầu chính quyền TP cho hay sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để phát triển. Trong đó nhấn mạnh đến tăng cường kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ, tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị, nhất là người đứng đầu. “TP cũng sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là về thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức tiếp cận, giám sát việc thực hiện” - ông Phong nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại kỳ họp cuối của HĐND TP nhiệm kỳ 2011-2016, ngày 21-4. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chưa hài lòng với chất lượng phục vụ dân

Phát biểu chỉ đạo tại phiên bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá qua năm năm hoạt động, HĐND TP đã đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ, có nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo và hiệu quả. Qua đó, HĐND TP đã gắn kết chặt chẽ với cử tri, bám sát thực tiễn để tập trung xem xét, quyết định nhiều chủ trương và vấn đề quan trọng của TP, giải quyết nhiều sự việc bức xúc về dân sinh, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng chưa hài lòng với những gì HĐND TP đã làm được. Còn không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của nhân dân về trật tự an toàn xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, ngập nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính… chưa đáp ứng kịp thời và đúng với đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đặc biệt là các chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước tại TP.HCM bị tụt hạng rất nhanh trong năm năm qua. “TP.HCM mong muốn tìm lại vị trí số một khu vực, trở thành một trung tâm lớn, trở thành TP có chất lượng sống tốt. Thế nhưng nhiều chỉ số về chất lượng phục vụ dân của cơ quan nhà nước lại thua các tỉnh, thành trong cả nước”. Ông Thăng nói thế và dẫn chứng chỉ số đo lường hiệu quả hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của TP.HCM xếp thứ 47/63 tỉnh, thành. So với năm 2011 (xếp thứ 18/63 tỉnh, thành), TP.HCM tụt 29 bậc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 cũng tụt hai bậc so với năm 2014, hiện đang đứng 6/63 tỉnh, thành.

Bí thư Thăng cho rằng điều đó đang thách thức khát vọng của TP.HCM với mong muốn sớm trở lại ánh hào quang của hòn ngọc Viễn Đông trước đây.

2.500 tỉ đồng xây dựng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại kỳ họp thứ 21, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND TP.HCM cũng thông qua một số tờ trình quan trọng.

Về các dự án đầu tư công, nghị quyết HĐND TP thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng hai công trình. Một là Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.500 tỉ đồng. Hai là Sở Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP với tổng mức đầu tư là 350 tỉ đồng, trong đó ngân sách TP hỗ trợ đầu tư 175 tỉ đồng.

Về các dự án cần thu hồi đất, HĐND TP thống nhất danh mục 42 dự án cần thu hồi trong năm 2016 đợt 2 với tổng diện tích là 426,41 ha. Đồng thời thông qua danh mục 23 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa với tổng diện tích là 90,72 ha.

Mọi lời nói, hành động đều vì quyền lợi của dân

Liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tới đây Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị các ngành, các cấp của TP chuẩn bị thật chu đáo vận động nhân dân đi bầu cử.

Ông Thăng cho rằng phải xem cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP là công việc cầu hiền tài quan trọng của TP. “Chúng ta nhất định phải bầu chọn được những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND TP; xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đây là điều kiện quan trọng để chúng ta đẩy mạnh quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân một cách thực chất, đảm bảo lời nói đi đôi với hành động. Làm sao để mọi hoạt động của các cấp chính quyền đều chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất vì hạnh phúc của người dân, mọi quyền lợi đều thuộc về nhân dân” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy