Bí thư Đinh La Thăng: ‘Hãy xem lời chê bai, chỉ trích là động lực để vươn lên’

Còn chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công) năm 2011 TP xếp thứ 18 thì năm 2015 tụt xuống thứ 47, tụt 29 bậc. Rõ ràng cải cách hành chính đang đi xuống”. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nhìn nhận như thế tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ số cải cách hành chính với đại diện UBND TP và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan trên địa bàn, sáng 9-6.

Theo Bí thư Thăng, TP không chỉ tụt hạng so với các địa phương khác mà còn tụt hạng so với chính mình.

Bí thư Thành ủy đã nhắc lại câu chuyện của Tổng thống Barack Obama khi trò chuyện ở Trung tâm hội nghị Mỹ Đình vào ngày 23-5, khi ông Obama nói chính phủ của ông và ông thường xuyên nhận được chỉ trích của người dân, ông luôn coi những lời chỉ trích đó là động lực để vươn lên. Từ đây, ông Thăng cho rằng đã là công bộc của dân thì phải biết lắng nghe nhiều hơn, nhất là những lời chê bai, chỉ trích và phải xem những lời chỉ trích, chê bai đó là động lực để sửa chữa, khắc phục sự yếu kém và phấn đấu vươn lên.

Để nâng cao thứ hạng, ông Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP và các sở, ngành có liên quan phải nhìn lại chính mình, phân tích rõ các nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan. Phải quán triệt tới từng cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc triển khai các giải pháp cụ thể được phân công để cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP. “Người dân, DN nộp thuế nuôi bộ máy nhà nước thì bộ máy nhà nước phải phục vụ DN, người dân. Phải quyết tâm đưa TP trở lại tốp đầu trong xếp hạng, cải cách hành chính” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu việc cải thiện thứ hạng của TP.HCM ngày càng cao trong bảng xếp hạng không phải là chạy theo thành tích mà phải thực chất, phải lấy sự hài lòng của người dân, DN làm mục tiêu, động lực. “Vị trí của chúng ta có thể tụt hạng nhưng các chỉ số nhất định phải tăng lên. Đó mới là điều quan trọng vì các chỉ số tăng sẽ thể hiện rõ sự phục vụ của bộ máy hành chính chúng ta cho người dân, DN cũng tốt hơn” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ngay trong năm nay, từng sở/ngành, quận/huyện phải công khai thủ tục mà mình đã cải cách và có thống kê giảm được bao nhiêu thời gian so với trước. “Nơi nào có tiêu cực, thủ tục hành chính kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - ông Thăng nói và yêu cầu đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử, công khai các loại thủ tục và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để người dân, DN giám sát. Khắc phục nhanh chóng các chồng chéo trong quản lý giữa các sở ngành, đồng thời phân cấp, phân quyền cụ thể, rõ ràng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm