Bí thư Hải Dương bị tố: Quy trình kiểm tra của UBKTTW

Liên quan đến việc bí thư tỉnh ủy Hải Dương bị tố cáo khai man bằng cấp (Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin), một ủy viên Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTW) cho rằng đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chuyển đơn tố cáo cho cơ quan kiểm tra là đúng đắn.
Vị này cho biết về phía cơ quan kiểm tra, bước đầu tiên sẽ cử người về xác minh việc tố cáo xem có “người thật, việc thật” không. Bởi mặc dù đơn có ghi danh người tố cáo nhưng chưa chắc đã là người thật, mà về nguyên tắc đơn nặc danh sẽ không được xem xét.

Ngoài ra, cơ quan kiểm tra của Đảng sẽ tìm hiểu các nội dung tố cáo xem mức độ cụ thể, căn cứ thế nào. Xác tín trực tiếp với người tố cáo về nội dung, phạm vi tố cáo xem có thay đổi, mở rộng, thu hẹp so với đơn không. Trường hợp người tố cáo có thật, khẳng định các nội dung tố cáo, hoặc dù không xác định được người tố cáo nhưng xét thấy nội dung tố cáo rõ ràng thì cấp vụ sẽ báo cáo để lãnh đạo UBKTTW ra quyết định lập đoàn giải quyết tố cáo.
“Với vụ này, quy trình xử lý đơn tố cáo mới ở bước đầu tiên. Sẽ còn nhiều bước đi, thủ tục chặt chẽ. Kết luận cuối cùng còn phải được UBKTTW thảo luận, quyết định tập thể”, vị ủy viên UBKTTW này cho hay.

Xác minh tố cáo bí thư Hải Dương khai man bằng cấp - ảnh 1
Ông Nguyễn Mạnh Hiển. Ảnh tư liệu.

Như Pháp Luật TP.HCM, UBKTTW đã tiếp nhận một đơn tố cáo ông Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương về việc sử dụng bằng cấp không hợp pháp.
Người chuyển đơn tố cáo này tới UBKTTW là đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, hiện là Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết ông nhận được đơn tố cáo này qua đường bưu điện.
“Tôi kiểm tra các nguồn tin thì thấy có dư luận về bằng cấp của lãnh đạo Hải Dương, mà ngay một lãnh đạo ban đảng ở tỉnh này từng tố cáo. Vì vậy tôi mới ký chuyển đơn cho UBKTTW. Tôi nghĩ là cần làm rõ, để nếu không phải như vậy thì cũng minh định cho người bị tố cáo”, ông Nhưỡng nói.
Trong ngày 25-9, Bí thư Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng xác nhận với báo chí việc mình bị tố cáo dùng bằng giả, và cho biết UBKTTW đang bước đầu vào làm rõ. Ông Hiển khẳng định cả bằng cấp ba và bằng thạc sĩ là học thật, bạn học và thầy cô giáo hoàn toàn có thể xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm