Bí thư huyện yêu cầu kiểm tra đậu giống gieo 10 chết 7

Ngày 17-3, ông Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, cho biết huyện đã thành lập tổ kiểm tra do chủ nhiệm UBKT Huyện ủy làm trưởng đoàn, các thành viên khác gồm phó chủ tịch UBND huyện, thanh tra huyện... lên xã Trung Hóa kiểm tra chất lượng giống đậu phộng đã cấp cho dân. "Đây là vấn đề dân sinh ảnh hưởng đến cuộc sống, mùa vụ của bà con nông dân rẻo cao đang có cuộc sống rất khó khăn nên sẽ xử lý nghiêm" - ông nói.

Biên bản thử tỉ lệ hạt đậu phộng giống của Công ty Tân Thành tại Phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa. Khuôn viên phòng này nằm trong trụ sở UBND huyện, không có mảnh đất thử hạt giống nào nên biên bản ghi được lập ngay tại phòng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó khi một công ty trúng thầu cung ứng giống đậu phộng SVL1, L14 cho huyện để cung cấp giống cho người dân. Đây là giống đậu bản địa SVL14, L14 có đăng ký sở hữu trí tuệ, đây là giống được người dân địa phương đánh giá cao qua nhiều năm gieo trồng, năng suất cao, chịu được khí hậu khắc nghiệt rẻo cao đá vôi Minh Hóa.

Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo huyện Minh Hóa hủy kết quả trúng thầu này vì công ty cung ứng không đủ năng lực. Sau đó giao việc cung ứng giống đậu cho Công ty tư nhân Tân Thành (ở huyện Cam Lộ, Quảng Trị) cung ứng giống đậu phộng L23 mà người dân thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa gieo thử 10 hạt thì chỉ lên có 3. Toàn bộ các bao giống với mẫu mã bao bì hoàn toàn không ghi thông tin cụ thể theo quy định kiểm soát giống.

Ông  Đinh Trọng Yên, Phó phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa, nói giống của Công ty Tân Thành cung ứng đạt tỉ lệ nảy mầm 100%. Tuy nhiên biên bản mà ông Yên cung cấp (được lập vào ngày 30-12-2016 tại chính phòng lạnh Nông nghiệp huyện) về thử tỉ lệ giống nảy mầm của công ty này chỉ đạt 85%. Biên bản này hoàn toàn không có hồ sơ đi kèm nhật ký thử giống được thử ở đâu.

Các cơ quan chức năng đang kiểm tra lại toàn bộ quy trình cung cấp giống cho dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm