Bí thư Nhân: Công an TP.HCM phải giữ bình yên cho dân

“Sau 11 năm trở lại TP nhận nhiệm vụ mới, tôi muốn nghe về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; những nhiệm vụ mà Công an TP.HCM đã thực hiện để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”. Chiều 26-5, làm việc với Công an TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ như trên.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy nói: TP.HCM có hơn 9 triệu dân, là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, đóng góp hơn 30% ngân sách cả nước. Tỉ lệ án xét xử của TP so với dân số cao hơn bình quân cả nước là 40%. “TP.HCM là một nơi tập trung nguy cơ tội phạm rất cao, cho nên vai trò của Công an TP rất quan trọng, mang trọng trách lớn. Công an TP giúp chúng tôi tìm hiểu công việc thời gian qua và những thách thức trong thời gian tới” - ông nói.

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn TP hết sức phức tạp, có sự hình thành liên kết nhanh giữa các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn và các tỉnh, TP móc nối, câu kết hoạt động liên vùng, thậm chí sang cả Campuchia.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Công an TP.HCM. Ảnh: N.TÂN

Đáng chú ý, hiện nguy cơ hình thành nhanh, có khuynh hướng gia tăng tội phạm bạo lực tập thể, dã man do mâu thuẫn bột phát, không rõ ràng, tập trung trong thanh thiếu niên thất nghiệp và công nhân nhập cư. Nổi lên là tái xuất hiện các vụ sử dụng vũ khí cướp giật và loại tội phạm này ngày càng trẻ hóa.

Nạn lừa đảo qua điện thoại, sử dụng trang mạng xã hội dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền để chiếm đoạt; tội phạm trộm cắp có tính chuyên nghiệp cao, tuy giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều (chiếm tỉ lệ 80% trong cơ cấu tội phạm hình sự).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Công an TP đã làm tốt, thể hiện bản lĩnh vững vàng trong công tác bảo vệ đại hội Đảng, bầu cử, sự cố môi trường Formosa... trong thời gian qua.

Ông yêu cầu ngành công an tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ được giao, tập trung lực lượng trấn áp tội phạm cướp giật, tội phạm ma túy... bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Về tình hình an toàn giao thông, ông cũng gợi ý về việc phát triển phần mềm thông minh để người dân có thể dùng điện thoại xem được mật độ giao thông ở các tuyến đường để tránh kẹt xe. Công an nên phối hợp với các ngành, các cấp, hệ thống các trường học, bệnh viện..., người dân xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để giám sát giao thông và tội phạm.

“Những chiến sĩ công an luôn luôn đối mặt với hy sinh. Thành ủy sẽ luôn đồng hành cùng Công an TP để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân” - ông nói.

Lắp đủ trụ nước chữa cháy trước năm 2020

Làm việc với Cảnh sát PC&CC TP.HCM chiều 26-5, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo cần cân đối ngân sách, không đợi đến năm 2020 phải xây đủ trụ nước chữa cháy để “bà con có lỡ ngủ quên cũng yên tâm hơn, lỡ có cháy thì còn có nước dập lửa”. Bí thư Nhân cũng yêu cầu Ban giám đốc Cảnh sát PC&CC TP.HCM cần đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao ý thức PCCC trong nhân dân.

Trước đó, Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP.HCM, báo cáo: Từ năm 2016 đến nay TP xảy ra 2.889 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn cứu hộ khiến 29 người chết và 69 người bị thương. Tài sản thiệt hại ước tính hơn 300 tỉ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố về điện.

Những vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản thường xảy ra trong các cơ sở sản xuất; các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người thường xảy ra trong các khu dân cư, đặc biệt là trong nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. Nguyên nhân của các hậu quả lớn là do báo cháy không kịp thời, lực lượng PCCC tại chỗ yếu, thiếu, nguồn nước phục vụ chữa cháy không đủ duy trì liên tục công tác chữa cháy.

Theo tính toán, hiện toàn TP chỉ có hơn 8.700 trụ nước chữa cháy và phải bổ sung hơn 4.300 trụ, dự kiến đến năm 2020 mới lắp đặt xong. Điều này gây khó khăn đáng kể trong công tác chữa cháy.

Khi biết việc này, Bí thư Nhân chỉ đạo cần cân đối ngân sách xây trụ nước càng sớm càng tốt.

NGUYỄN TRÀ

_________________________________

Chính quyền làm sai còn yêu cầu người dân làm đúng thì không có cách nào gỡ được, nó sẽ vào vòng xoáy. Đây là bài học sâu sắc cần được rút ra từ vụ Đồng Tâm. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ công an phải gương mẫu, chấp hành đúng pháp luật.

Bí thư Thành ủy TP.HCM NGUYỄN THIỆN NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy