Bí thư Nhân: ‘Phải tăng lương cho chủ tịch quận’

Sáng 2-1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách TP năm 2018.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề ra 10 nhiệm vụ, kế hoạch cần triển khai thực hiện trong năm 2018, trong đó có việc đẩy mạnh phân cấp cho quận, huyện.

Bí thư Thanh ủy TP.HCM

 

Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nhân khẳng định năm 2018 sẽ đẩy mạnh phân cấp, sắp xếp bộ máy để giảm biên chế ở những chỗ cần giảm, qua đó khâu đánh giá cán bộ sẽ phù hợp hơn.

“Quận Bình Tân có dân số 741.000 người, hơn cả tỉnh Bắc Kạn. Dân số cả quận hơn một tỉnh. Nếu mà so năng lực quản lý địa phương, chúng tôi nghĩ là chủ tịch quận phải tăng lương, tăng thu nhập. Hệ thống quản lý quá lớn. Phường cũng bằng quận của người ta”- ông Nhân nói và cho biết sắp tới trong quá trình thực hiện cơ chế đặc thù TP.HCM sẽ tính toán lại, phụ cấp trách nhiệm đối với lãnh đạo ở những quận “khổng lồ” này.
“Tôi nghĩ ở quận này mà dám làm chủ tịch là một sự dũng cảm. Bộ máy thì như một quận mà vận hành như một tỉnh, số lượng người quá lớn như vậy”- ông Nhân nói.
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc đến các điểm nhức nhối của năm 2017 như rác thải, kẹt xe, ngập nước… Từ đó, ông yêu cầu trong năm nay phải tập trung chấn chỉnh.
“Cho đến đầu năm 2017, rác thải là vấn đề nhức nhối của TP nhưng đến nay đã ổn định, bãi rác Đa Phước đã bớt mùi hôi thối”- ông Nhân nói và cho biết HĐND TP cũng đã có Nghị quyết giảm tỷ lệ chôn lấp rác trên địa bàn từ 76% xuống còn 50% vào năm 2020.
Hay như UBND TP đã tổ chức thành công hội nghị kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực xử lý rác, rất nhiều nhà đầu tư đã đến và bày tỏ sự quan tâm. Vừa rồi, UBND TP cũng đã có kế hoạch trình thường trực Thành ủy, khoảng đầu tháng 3 sẽ tiến hành mời thầu, tháng 6 sẽ xong phần thủ tục chọn nhà thầu.
“Nếu chọn xong nhà thầu xây dựng khu xử lý rác theo công nghệ mới, từ nay trở đi rác không còn là vấn đề lớn nữa, sẽ không còn hôi thối nữa, bớt ô nhiễm đi, chi phí xử lý rác cũng sẽ giảm. Vấn đề nhức nhối nhất năm nhưng vừa qua chúng ta đã xử lý được cơ bản”- ông Nhân nói.

Bí thư Nhân cùng các đại biểu trao đổi tại hội nghị. Ảnh TÁ LÂM

Còn với kẹt xe, ông Nhân cho biết kẹt xe ngắn hạn đã có giải pháp khắc phục cục bộ điểm nóng ở sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, điều tiết thông minh ở hầm Thủ Thiêm.

“Đó là cái ngắn hạn chúng ta đạt được nhưng giải pháp dài hạn không thể né tránh được. Đó là đã có kế hoạch xây dựng Vành đai 2, 3 và 4 cần phải kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Vành đai 2 còn 14km thôi, vành đai 3 thì gần 100km với vốn khoảng 800 triệu USD. Nếu không có hai tuyến đường vành đai 2 và 3 thì TP không giải quyết được kẹt xe”- ông Nhân nói và đề nghị cần phải tăng tốc lên.
Còn đối với ngập nước, ông Nhân cho rằng chống ngập không phải cứ xây nhà cao lên là hết ngập mà phải tìm đường cho nước thoát. Đây là vấn đề khó khăn, hoạt động có chu kỳ nên giải pháp phải thích ứng có chu kỳ. Ngập do mưa và triều lên, tới hẹn là lên. Hiện TP đang nghiên cứu xây dựng tuyến đê biển, Bộ Nông nghiệp đã nghiên cứu tuyến đê từ Gò Công đến Vũng Tàu.
Trong vấn đề quy hoạch xây dựng các sở, ngành cũng phải lưu ý, cấp phép xây dựng chung cư, cao ốc ở trung tâm nhiều cũng gây kẹt xe ghê lắm, phải làm đồng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm