Bí thư Thăng: Kéo giãn dân để chống ùn tắc giao thông

Sáng 3-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã có cuộc gặp gỡ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, nhiều cán bộ nghỉ hưu đã quan tâm và bày tỏ thái độ mong muốn lãnh đạo TP giải quyết các vấn đề nổi cộm hiện nay trên địa bàn TP.

Phát biểu tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết hiện nay TP còn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, nhiều vấn đề còn bức xúc trong nhân dân như ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường… Ông Thăng cho biết trong năm 2017 lãnh đạo TP sẽ tập trung giải quyết các vấn đề này.

Để có thể thực hiện được các mục tiêu đó, ông Đinh La Thăng cho rằng guồng máy Thành ủy và UBND TP phải tập trung hoạt động hết công suốt. Năm qua guồng máy đã khởi động nhưng sự chuyển động giữa Thành ủy, UBND TP và các quận, huyện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Do đó, ông cho rằng bộ máy này phải hoạt động đồng bộ, quyết liệt và nhanh hơn nữa.

Bí thư Thăng: Kéo giãn dân để chống ùn tắc giao thông ảnh 1
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi với các đại biểu. Ảnh: TÁ LÂM

Một trong những vấn đề mà các đại biểu quan tâm là về quy hoạch. Ông Đinh La Thăng cho rằng đây là vấn đề lớn có tầm nhìn dài hạn cho TP phát triển trong khu vực và cả nước. Trong thời gian tới, TP sẽ rà soát quy hoạch trên mặt đất, hoàn thành việc quy hoạch không gian ngầm và quy hoạch bầu trời. Bởi ông cho rằng không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP chưa có quy hoạch, chưa có phê duyệt và hiện nay vẫn sử dụng một cách còn lãng phí. Quy hoạch không gian ngầm phải gắn phát triển kinh tế-xã hội gắn với an ninh quốc phòng.

Bí thư Thăng cho rằng điều chỉnh quy hoạch còn khó hơn hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay điều chỉnh quy hoạch quá dễ dẫn đến phá vỡ quy hoạch rất nhanh chóng. Chính vì vậy, quy hoạch phải đi trước một bước và có tầm nhìn dài hạn, có tầm nhìn chiến lược.

“Chúng ta phải đẩy tốc độ nhanh hơn, bởi vì nếu chỉ tập trung các giải pháp như hiện nay thì việc giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường… không thể thực hiện được” - ông Thăng nói. Ông cho biết với xu hướng tăng dân số cơ học và xu hướng nén đô thị như hiện nay thì không bao giờ giải quyết được ùn tắc vì đất đô thị giành cho giao thông chỉ có 8%, trong khi theo luật phải từ 16%-26% mới hết ùn tắc được.

“Với những giải pháp như hiện nay tôi cho rằng mặc dù có đồng bộ nhưng vẫn chắp vá và chúng ta không thể giải quyết được một cách triệt để. Vì vậy cần phải tính đến những không gian phát triển đô thị mới để kéo giãn dân ra. Đồng thời, phải có cách quản lý về dân số, đưa ra được hàng rào kỹ thuật để dân số vẫn tăng nhưng phải tăng trong quy hoạch, trong quản lý của TP chứ không phải tăng một cách tự nhiên như hiện nay” - ông Thăng nói.

Theo Bí thư Thăng, với tốc độ tăng trưởng phương tiện như hiện nay (hơn 8 triệu xe máy và ô tô), chưa kể các phương tiện từ các tỉnh lân cận đi vào TP, cho nên cần phải tính toán một cách hợp lý. “Nếu buổi sáng các đồng chí chịu khó ngồi ở các cửa ngõ sẽ thấy lượng xe máy vào trung tâm TP khủng khiếp để đi làm” - ông Thăng nói.

Tại buổi gặp, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị chủ tịch UBND TP cho kiểm tra rà soát và trong quý I-2017 phải có báo cáo cho Thường vụ Thành ủy về thực trạng đất ở Tân Sơn Nhất hiện nay và các giải pháp đề xuất để triển khai thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của TP nhưng đồng thời phải đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.