Tiếp xúc cử tri:

Bí thư Thăng sẽ gặp cử tri nếu chưa được giải quyết

Sáng 27-11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 3, TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Xuân Minh đã nêu vụ việc bức xúc của các hộ dân tại khu tập thể 116A Trần Quốc Toản, quận 3, TP.HCM.

Bán nhà nhưng không bán vách tường

Ông Minh cho biết từ năm 1988, họ được cơ quan nhà nước tạm cấp nhà. Đến năm 2007, theo quy định mới mọi người phải chuyển sang ký hợp đồng thuê nhà sở hữu nhà nước với Công ty Dịch vụ Công ích quận 3. Khoảng một năm sau, họ được giải quyết mua nhà sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, ký hợp đồng mua bán xong, nhiều người tá hỏa khi phát hiện diện tích trên giấy chủ quyền nhà của mình bị "bốc hơi” nhiều mét vuông so với diện tích trên giấy phép xây dựng.

Cử tri Nguyễn Xuân Minh đặt vấn đề với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về vụ khiếu nại bảy năm nay. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cụ thể như nhà của ông Minh ở 116/12A Trần Quốc Toản, giấy phép xây dựng ghi rõ có diện tích 76,88 m2 nhưng khi cấp giấy chủ quyền, diện tích sàn chỉ có 69,58 m2. Các hộ dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, các hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến UBND quận 3. Thế nhưng cán bộ quận giải thích nguyên nhân diện tích trên giấy chủ quyền thấp hơn diện tích trên giấy phép xây dựng là vì cơ quan chức năng không bán… vách tường hai bên nhà, không bán cầu thang và chỉ bán 1/2 ban công. Cán bộ quận khẳng định việc bán như thế là… đúng quy định.

Không đồng ý với cách giải thích trên, các hộ dân tiếp tục khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng để kêu cứu nhưng vẫn chưa được giải quyết xong. Hiện nay ông Minh đã nộp đơn khởi kiện UBND TP ra tòa án.

Trước vụ việc này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận 3 Võ Khắc Thái trả lời.

Ông Võ Khắc Thái cho biết về xử lý ngôi nhà 116/12A Trần Quốc Toản phải chờ kết quả giải quyết của TAND TP và đã giao Thanh tra TP có văn bản trả lời cho ông Minh rồi. Tuy nhiên, về vụ việc cụ thể thì ông Thái trả lời chung chung.

       Bí thư Thăng đối thoại với cử tri Minh. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sau phần trả lời chung chung của ông Võ Khắc Thái, Bí thư Thăng quay lại hỏi ý kiến cử tri Nguyễn Xuân Minh: “Phần này ông Võ Khắc Thái trả lời như thế, anh Minh thấy được chưa?”.

Trả lời, ông Minh bày tỏ thái độ vô cùng hạnh phúc khi được Bí thư Thăng hỏi như vậy. “Tôi sướng lắm!” - cử tri Minh nói. Cả hội trường cười to.

Ông Minh cho rằng việc giải quyết vấn đề sở hữu tại khu nhà 116 Trần Quốc Toản đã kéo dài nhiều năm. Mâu thuẫn nằm ở chỗ ông muốn mua bức tường chứ không phải mua cả rãnh nứt, mua phần hiên trước nhà chứ không bao gồm cả cột điện, mua phần sân sau chứ không bao gồm cả nhà xe.

Bí thư Thăng sẽ gặp cử tri nếu chưa được giải quyết 

Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, tiếp tục đăng đàn để trả lời chất vấn của cử tri thay cho Chủ tịch Thái. Theo ông Bình, với khu nhà 116 Trần Quốc Toản, hiện nay vẫn còn tranh cãi giữa các cơ quan chuyên môn, chưa biết chung cư hay tập thể.

Trả lời vì sao không bán được bức tường, bán nhà sao không bán tường, ông Bình cho rằng có hai hệ thống văn bản liên quan đến việc bán nhà. Nhà hiện nay còn tranh cãi giữa các cơ quan chuyên môn, chưa biết chung cư hay tập thể. Có một số khái niệm là chung cư. Theo quy định, không bán tường, cột, vấn đề chung. Tập thể thì được phân bổ theo cơ cấu nhất định.

Ông Bình cũng nêu quan điểm của quận 3 trên tinh thần an dân, căn cứ ý kiến bà con khu tập thể 116 Trần Quốc Toản. Quận lấy ý kiến của bà con, tiến hành họp tổ dân phố, ý nguyện có mua phần xây ở phía sau. Phần phía sau do nhiều năm sử dụng, các hộ sử dụng và xây ở. Trong quy định bán nhà, phần người dân tự xây dựng không xin phép, phần diện tích không bán. Quan điểm của quận 3 mong Nhà nước bán phần này.

Ông Bình cũng cho biết ý kiến của TP là phải chờ phán quyết của tòa án rồi sẽ thực hiện.

Kết lại vấn đề, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: "Vụ việc đã kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng (bìa phải)trao đổi với người dân quận 3 trên đường đi bộ từ nhà đến Hội trường quận ủy tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bí thư Thăng giao cho ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP, chỉ đạo các cơ quan giải quyết dứt điểm việc này, chậm nhất trong tháng 12-2016 phải trả lời là được hay không được. “Nếu sau khi phó chủ tịch UBND TP đã giải quyết mà anh Minh vẫn không đồng ý thì tôi sẽ gặp anh” - ông Thăng nói sau khi cử tri Minh đề nghị được gặp Bí thư 30 phút để trình bày thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm