Bí thư Thăng:Mỗi người 1 taxi vào, sân bay nào chịu nổi

Sáng 15-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về tình hình phục vụ cho người dân về quê đón tết.

Có những lúc không có bay chờ

Báo cáo với Bí thư Thăng, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết đã tập trung cao nhất để giảm quá tải như chỉnh sửa bến đậu, mở rộng giai đoạn một ga quốc tế, nhà ga quốc tế sau cải tạo ban đầu bù đắp ngay quá tải năm nay.

Ông Đặng Tuấn Tú báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Về bến đậu, sau khi cải tạo và đã sắp xếp, có thêm các bến quân đội, tạm thời chưa khai thác, sau khi bàn giao chính thức mới đưa vào khai thác. Ông Tú cho biết cái được lớn nhất là đã làm được đường lăn M1, trước đây phụ thuộc mỗi đường lăn Bắc Nam, thời gian lăn chờ của các hãng tàu bay đỡ hơn.

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã cho đưa taxi vào bãi đậu, chứ không như trước đây chạy ngang qua nhà ga quốc tế, giao cắt với sảnh đón nên không còn ùn ứ bãi xe.

Về công nghệ, ông Tú cho biết cũng đã đẩy mạnh check in qua Internet, cả quốc tế và quốc nội khá đồng bộ. Cải tiến quy trình khai thác trong nhà ga, góp phần nâng cao năng lực các hãng, bố trí tiện ích trong nhà ga.

Về phục vụ tết, ông Tú cho biết đã phân luồng tuyến, tổ chức điều hành họp nhiều lần, tăng cường lực lượng tối đa, điều từ các cầu cảng, trước tết từ TP.HCM đi các tỉnh và sau tết từ các tỉnh vào TP.HCM, 100% cán bộ nhân viên đi làm.

Về quản lý bay đã đưa đường R1 vào khai thác, làm cho tình trạng tàu bay chờ đợi giảm đáng kể. Trước đây nâng 40-42 bay chờ, trên 200 lần chuyến nhưng khi đưa phương thức này vào giảm hơn 50%, có những lúc cơ bản không có bay chờ, giúp nâng cao chất lượng bay rất nhiều.

Thuê chuyên gia, chả có gì phải xấu hổ

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Các anh nói giảm bay chờ, tôi vừa đi Cam Ranh, máy bay của tôi chờ sau 11 máy bay đều xếp hàng rồi. Không biết các anh điều hành kiểu gì, sau máy bay của tôi còn máy bay khác nữa, chứng tỏ điều hành chưa khoa học. Tại sao nước ngoài điều hành tốt thế mà mình không điều hành được, tôi nói cần thiết thì các anh thuê chuyên gia đến để người ta vận hành cho mình để mình học, trong thời điểm cao điểm như thế thuê người ta đến để người ta dạy cho chả có gì phải xấu hổ cả. Chưa làm được tốt thì mình học thôi có gì đâu đó là chuyện bình thường”.

“Các ông bảo bay lòng vòng trên không là do quá tải nhưng điều hành lại thì hết, có phải là do quản lý bay không?” - ông Thăng đặt vấn đề.

Theo ông Thăng, năm nào hàng không cũng tăng rất nhanh, chúng ta rất nỗ lực cố gắng trong hoàn cảnh Tân Sơn Nhất quy hoạch chỉ có 25 triệu mà nay đã 32 triệu lượt khách rồi. Đó là nhờ sự quan tâm nhiều nơi, đặc biệt là Bộ Quốc phòng nhường đất; nâng cao chất lượng phục vụ điều hành bay.

Năm 2017, chắc chắn sẽ có khoảng 40 triệu lượt khách, chúng ta không cản được nhu cầu của người dân, các hãng hàng không đã thêm máy bay rồi, cần chủ động cho việc mở cửa bầu trời theo kế hoạch thương quyền 5.

“Đó là theo quy luật kinh tế thị trường, chúng ta không thể cản được. Vì đây là phát triển cho nhiều ngành khác, kinh tế thị trường nhưng còn là trách nhiệm xã hội. Cùng với đầu tư sân bay Long Thành thì phải nâng cao trách nhiệm, trình độ tại Tân Sơn Nhất” - ông Thăng đề nghị.

Bí thư Thăng cũng yêu cầu làm ngay hồ điều tiết để trách ngập. “Cái khó nhất là đất đã có rồi, đừng có lằng nhằng nữa, làm các tuyến kênh thoát nước, kênh Nhật Bản, A41, muốn lo được mùa mưa phải làm từ mùa khô. Tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng đề nghị tiếp tục sử dụng đất cho hợp lý, kết hợp lâu dài phát triển về kinh tế quốc phòng vì đây là vị trí phòng thủ chiến lược nên phải tính toàn kết hợp” - ông Thăng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Bí thư Thành ủy đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lo kết nối từ sân bay thoát ra bên ngoài, tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Đặc biệt là đưa thủ tục check in ra bên ngoài và không cho xe taxi vào trong sân bay mà dùng xe buýt đưa đón hành khách từ nơi check in vào.

“Đưa đón người thân, người nhà cũng chỉ ở đấy thôi. Bây giờ cứ dồn vào đấy hết, cứ một người đi thì 10 người tiễn, một người về thì 10 người đón. Mỗi người cưỡi một cái taxi vào thì sân bay nào chịu nổi. Chưa nói đến taxi, uber và garb tăng kinh khủng, cho nên phải tổ chức lại...” - Bí thư Thăng nói.

Ngoài ra, Bí thư Thăng cũng yêu cầu nâng cao vai trò quản lý làm sao thật chặt chẽ và an toàn, đừng biến nơi đây thành nơi buôn lậu, trốn thuế.

Ông Thăng cũng đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quyết tâm đồng lòng, phải coi sân bay không chỉ của Bộ Giao thông mà là của cả TP, của tất cả mọi nơi. Chăm bẵm cho sân bay để sân bay phục vụ lại cho tất cả…

“Phải tăng mạnh nữa, muốn tăng trưởng thì hàng không phải đẩy lên. Phối hợp chặt chẽ cùng TP làm sao cải thiện trong và ngoài sân bay. TP sẽ cam kết phối hợp với Bộ Giao thông” - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm