Bí thư Thăng:Thu hút chuyên gia giỏi sao cứ đòi hộ khẩu

Sáng 17-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cho biết hiện nay các tổ chức khoa học công nghệ bị ràng buộc quỹ lương. Ông Dũng kiến nghị cho phép tăng quỹ lương của đơn vị sự nghiệp KH-CN tự chủ tài chính lên ba lần.

Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Nguyễn Việt Dũng. Ảnh: MQ

Bí thư Thăng nói ngay: Nếu thế thì giao cho tự chủ làm gì?

Sau khi nghe ông Thăng nói, một số đại biểu cho rằng đây là các đơn vị công lập và không được vượt quá hai lần. Điều này được quy định trong luật.

Nghe đến đây, ông Thăng chất vấn quy định nào và nếu có quy định mà không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi. “Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục ngàn USD mà trong nước không làm được” - ông Thăng hỏi.

Bí thư Thăng lấy dẫn chứng: Đừng nói đâu xa, ngay cả bác sĩ ở BV Thủ Đức lương một tháng 120 triệu đồng.

Ông Dũng lý giải đây là tổng quỹ lương không được quá hai lần chứ không phải là từng mức lương cụ thể.

Không đồng ý, ông Thăng nói: “Tổng quỹ lương là trên cơ sở cộng lại mức lương của các thành viên chứ còn gì nữa”.

Ông Dũng mong muốn TP không phân biệt chính sách hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức và người lao động. “Ví dụ chúng tôi có viện nghiên cứu giờ muốn thu hút Việt kiều, thậm chí muốn mời người nước ngoài vô làm rất khó, trong khi ở các khu công nghiệp công nhân người ta vào ào ào. Tôi đề nghị cần cởi mở vấn đề này. Vì đây là một trong những yếu tố thu hút tài năng” - ông Dũng lý giải.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chất vấn các sở, ngành. Ảnh: M.Q

Trước kiến nghị của ông Dũng, ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm: “Tại sao để trộm cướp, mại dâm, ma túy vào không quản lý hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt phải có hộ khẩu? Anh quản lý hộ khẩu mại dâm, ma túy chặt chẽ vào thì chắc chắn tệ nạn sẽ hết. Sao chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh thôi”.

Ông Lắm trả lời: “Dạ đang đề xuất sửa”.

Vị giám đốc Sở Nội vụ cho biết thêm TP đang có chính sách thu hút chuyên gia, Việt kiều, mức lương tối đa 150 triệu/tháng. Không có hộ khẩu TP nhưng tốt nghiệp loạt giỏi, tiến sĩ trẻ thì TP cho phép tiếp nhận. Sở Khoa học Công nghệ khó ở đâu thì kiến nghị lên Sở để gỡ.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa quy định theo hướng là không quy định hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức” - ông Lắm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm