Bí thư TP Vũng Tàu đối thoại, giải các vụ khó

Ngày 27-9, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy TP Vũng Tàu, cùng lãnh đạo UBND, phòng ban chuyên môn của TP và phường 11 đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hai hộ dân gồm gia đình bà Trịnh Thị Loan; ông Phạm Văn Hoàng. Hai hộ dân này có đất thuộc diện bị thu hồi tại dự án trung tâm hành chính TP Vũng Tàu (quốc lộ 51B cũ, đường 2 Tháng 9 mới, thuộc phường 11).

Khiếu nại kéo dài vì giá bồi thường thấp

Đây là hai trong số năm hộ đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2011, diện tích đất thu hồi rất lớn. Nhưng từ đó đến nay các hộ vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù do còn khiếu nại về giá bồi thường.

Mở đầu đối thoại, ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, chân thành nói: “Tôi mời đại diện hộ dân còn khiếu nại tại dự án này trực tiếp đến để cùng trao đổi, nghe những khó khăn vướng mắc, ý kiến của các hộ dân. TP cam kết sẽ xử lý sớm, dứt điểm trên tinh thần tạo sự công bằng cho các hộ dân”.

Bà Trịnh Thị Loan (ngụ hẻm 913, đường 30 Tháng 4, phường 11) bày tỏ sự xúc động khi đại diện gia đình đến tham dự buổi đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo TP Vũng Tàu. Gia đình bà Loan sinh sống tại phường 11 từ năm 1963 bằng nghề trồng nhãn. Khi dự án được phê duyệt, riêng bà Loan có quyết định thu hồi 8.672 m2.

Sau khi nhận quyết định bồi thường, bà và người thân không đồng ý bởi mức giá bồi thường quá thấp so với thị trường, không đủ để xây dựng lại một cuộc sống mới ổn định. Ngoài ra nếu tính vị trí đất, gia đình bà phải được xét bồi thường ở vị trí đường 30 Tháng 4 do có đường hẻm đi qua trước nhà, hình thành từ xưa. Nhưng bà chỉ được tính giá đất ở đường 2 Tháng 9 (mới mở). Gia đình bà gửi đơn khiếu nại nhưng từng bị bác đơn. Đến nay gia đình vẫn tiếp tục khiếu nại.

Ông Phạm Văn Hoàng (ngụ quận 8, TP.HCM) cũng cho hay ông từ TP.HCM xuống Vũng Tàu mua đất từ năm 2001. Năm 2011, ông nhận quyết định thu hồi hơn 20.000 m2 đất nông nghiệp để làm dự án trung tâm hành chính TP Vũng Tàu. Ông được phê duyệt kinh phí bồi thường là hơn 14,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông cho rằng mình đồng thuận với chủ trương lập dự án nhưng không đồng ý mức giá áp dụng quá thấp. Ông đã gửi đơn khiếu nại và được thanh tra tỉnh giải quyết bác đơn từ tháng 5-2011…

Ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư TP Vũng Tàu (giữa) và ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó chủ tịch UBND TP trong chuyến khảo sát dự án chậm triển khai tại phường 11, TP Vũng Tàu. Ảnh: Trùng khánh

Kiến nghị hỗ trợ giá mới cho người dân

Ngay sau khi nghe các hộ dân trình bày, ông Bí thư TP Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận đã chia sẻ với tâm trạng của người dân thời gian qua. Ông Thuận nói: “Dự án đã trải qua nhiều thời kỳ và có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan của các cơ quan tham mưu giải quyết. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy vai trò lãnh đạo của mình chưa được trọn vẹn”.

Ông Thuận yêu cầu các bên liên quan phải nhanh chóng soát xét lại tất cả quyết định trước đây, nắm chắc tình hình thực tế, minh bạch về pháp lý để có kiến nghị giải quyết phù hợp, có lợi nhất cho người dân.

“Ngay bây giờ, ai trả lời cho tôi, chúng ta có được quyền tính lại giá đất mới cho tất cả hộ dân của dự án, chúng ta sẽ áp dụng luật nào?” - ông Thuận yêu cầu.

Đại diện Phòng TN&MT TP Vũng Tàu cho hay để tạo sự công bằng cho tất cả hộ dân có đất phải thu hồi trong toàn dự án, Phòng TN&MT cho rằng TP nên kiến nghị với tỉnh cho phép áp dụng Điều 25 Nghị định 47 năm 2014 của Chính phủ quy định về mức hỗ trợ khác đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất. Các hộ dân đã được phê duyệt kinh phí bồi thường từ năm 2011 sẽ được hỗ trợ với mức tương đương các hộ còn lại (từ mức 637.000 đồng/m2 đất nông nghiệp trước đây tăng lên hơn 1 triệu đồng/m2 trở lên tùy vị trí)…

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, nêu ý kiến: “UBND TP đã rà soát lại toàn bộ dự án, hồ sơ khiếu nại của các hộ dân. Theo đó, mức giá khảo sát năm 2011 phê duyệt bồi thường cho người dân là chưa phù hợp. Tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo xem xét lại. Trong hồ sơ của gia đình bà Loan chưa thấy có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai. Đối với trường hợp ông Hoàng cũng phải hỏi lại bên thanh tra tỉnh. Hiện TP cũng ủng hộ hướng giải quyết như Phòng TN&MT tham mưu. Tuy nhiên, muốn giải quyết được phải có sự đồng thuận của người dân. UBND TP sẽ họp để xin ý kiến, xử lý hai quyết định phê duyệt phương án bồi thường cũ và quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu…”. Ngoài ra theo ông Thảnh, TP cũng đang xem xét, đề xuất tỉnh cho chủ trương cân đối quỹ đất để có thể giao đất ở mới cho tất cả các trường hợp người dân có diện tích đất thu hồi lớn...

Sau khi nghe báo cáo, ông Thuận chỉ đạo phường 11 kiểm tra lại việc có hay không con đường đi qua nhà bà Loan là đường 30 Tháng 4 mà lại bồi thường ở vị trí đường 2 Tháng 9 như phản ánh. Ông Thuận cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phải làm việc ngay với thanh tra tỉnh để rà soát hồ sơ của ông Hoàng. Ngoài ra phải nhanh chóng hướng dẫn người dân tiến hành các thủ tục theo đúng quy định, trình tự để sớm họp lại, có văn bản xin ý kiến tỉnh…

“Anh chị có đồng ý với cách giải quyết của TP như trên hay không?” - ông Thuận quay sang hỏi các hộ dân.

Ông Hoàng cho hay: “Tôi chờ đợi mấy năm rồi không thấy tin tức gì về việc của mình nữa. Hồ sơ vụ việc rất nhiều. Hôm nay được bí thư thành ủy trực tiếp gọi điện thoại mời tham dự đối thoại, tôi và người đại diện xuống đây. Nếu phương án giá hợp lý, các bước thực hiện tiếp theo chúng tôi sẽ làm theo hướng dẫn của TP”.

Phía bà Loan cũng cho rằng sẽ về thông báo với các hộ còn lại trong gia đình chủ trương mới của TP Vũng Tàu. “Dù mức giá mới chưa thể tương đương với mức giá thị trường nhưng tôi cũng rất vui khi đến dự buổi đối thoại, được trình bày sự việc của gia đình” - bà Loan chia sẻ.

Sắp tới TP Vũng Tàu sẽ tổ chức đối thoại với các hộ dân còn lại để lắng nghe các kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm