Bị tin nhắn rác quấy rối, gửi ngay tới đầu số 456

Bắt đầu từ ngày 12-6, mạng di động MobiFone đã nhắn tin tới khách hàng về việc chuyển tiếp tin nhắn rác đến đầu số 456 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý. Các nhà mạng còn lại cũng đã có nhiều động thái trong nỗ lực ngăn chặn sự phiền phức do tin nhắn rác tạo ra.

Khách hàng trả “rác” cho bộ trưởng

Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng nạn xả tin rác vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho người dân, do đó các nhà mạng phải tích cực hơn nữa trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Bộ trưởng yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả xử lý tin nhắn rác trong các cuộc họp giao ban Bộ TT&TT hằng tháng.

“Nhiều khách hàng khi nhận được tin nhắn lừa đảo đã chuyển các tin nhắn đó trả lại vào máy của tôi. Họ nói “trả lại cho bộ trưởng”. Có ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn lừa đảo, tin rác như vậy” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT phải chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đại lý để xử lý những vi phạm liên quan đến SIM rác, tin rác, kiểm tra xem các nhà mạng có kích hoạt SIM di động trả trước hay không. Trước thực tế này, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trực thuộc Bộ TT&TT, là đơn vị được giao quản lý đầu số này, đã có công văn yêu cầu các mạng di động MobiFone, VinaPhone, Viettel phải đảm bảo kết nối liên tục và tuyên truyền đến khách hàng biết đến đầu số 456 để phản ánh về tin nhắn rác.

Cũng theo nhận định của trung tâm này, có thực tế khách hàng gọi điện thoại lên tổng đài nhà mạng hỏi về đầu số thông báo tin nhắn rác 456 thì thật bất ngờ, có nhân viên chăm sóc khách hàng của một nhà mạng nói rằng không biết đầu số này là đầu số nào.

Tới đây, các khách hàng của nhà mạng sẽ không còn bực bội với các tin nhắn rác. Ảnh minh họa: HTD

Các nhà mạng đã vào cuộc

Ngày 14-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT, cho hay hiện nay các nhà mạng đều phối hợp rất tốt việc này.

Nói về tính hiệu quả của đầu số 456, ông Lịch cho biết: “Đây là đầu số miễn phí. Tin nhắn của khách hàng vào đầu số, chúng tôi tổng hợp xử lý và điều phối với nhà mạng. Qua đầu số này, thông qua sự tác động điều chỉnh thì tỉ lệ tin nhắn rác đã giảm, một số tin nhắn rác, lừa đảo đã được ngăn chặn”.

Theo ông Lịch, khách hàng hiện vẫn có sự nhầm lẫn giữa tin nhắn rác với tin nhắn dịch vụ của nhà mạng. Với trường hợp này, ông Lịch giải thích khách hàng có thể chuyển tiếp tất cả tin nhắn mà bản thân mình cho rằng đó là tin nhắn rác, trung tâm sẽ có sự phân loại, đánh giá và yêu cầu nhà mạng xử lý với từng trường hợp cụ thể.

Cũng tương tự mạng MobiFone, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cũng cho hay khách hàng khi gọi điện thoại đến tổng đài đều được tư vấn về đầu số 456 để phản ánh về tin nhắn rác. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã tiên phong triển khai giải pháp có tên gọi Viettel - Antispam giúp giảm hơn 90% lượng tin nhắn rác. Chính thức triển khai giải pháp này trên hệ thống từ tháng 6-2015 đến nay, trung bình mỗi ngày Viettel chặn được gần một triệu tin nhắn rác có đích đến là thuê bao Viettel.

Song song với việc tư vấn cho khách hàng về việc chuyển tiếp tin nhắn rác đến đầu số 456, Viettel cũng đã cung cấp đầu số miễn phí 9198 với chức năng tiếp nhận phản ánh từ khách hàng. Khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể gửi nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 để cùng với Viettel hoàn thiện hệ thống, giúp bảo vệ khách hàng không bị làm phiền bởi tin nhắn rác.

Ông NGUYỄN VIỆT DŨNG, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm