Bị tố nhũng nhiễu, nguyên chánh thanh tra giao thông nói gì?

Chiều 7-7, Sở GTVT TP.HCM đã gặp đại diện Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Buslines) liên quan đến việc doanh nghiệp (DN) này tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT, có hành vi nhũng nhiễu DN vận tải, bao che xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động.

Cùng ngày, Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Lê Vĩnh Phát về các nội dung liên quan. (Báo không bình luận về nội dung trả lời của ông Phát.)

“Thanh tra dồn dập nhưng đúng quy định”

. Phóng viên: Công ty Phương Trang tố cáo từ tháng 8-2015 đến tháng 5-2016 bị ông (khi đó là chánh thanh tra - PV) ba lần ra quyết định thanh tra doanh nghiệp. Họ nói ông làm sai luật và cố tình làm khó họ. Ông giải thích về việc này thế nào?

+ Ông Lê Vĩnh Phát (ảnh): Theo quy định, trong một năm (12 tháng) không được thanh tra toàn diện, liên tục 2-3 lần một DN, đơn vị.

Công ty Phương Trang là một nhóm gồm công ty mẹ với nhiều công ty, đơn vị thành viên có đủ tư cách pháp nhân. Tháng 8-2015 và tháng 5-2016, tôi ký hai quyết định thanh tra vụ việc tại Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Buslines). Riêng tháng 10-2015, tôi ký quyết định thanh tra vụ việc tại Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang. Đây là hai công ty con có chức năng kinh doanh khác nhau. Theo đó, Futa Buslines chạy xe liên tỉnh cố định, còn công ty kia thì chạy theo dạng hợp đồng, du lịch.

Như vậy, ba quyết định do tôi ký thực hiện với hai chủ thể, pháp nhân khác nhau thuộc Công ty Phương Trang.

. Nhưng dựa trên cơ sở nào mà trong vòng chưa đầy chín tháng ông lại liên tiếp ký ba quyết định thanh tra đó?

+ Quyết định hồi tháng 8-2015 căn cứ vào các vi phạm từ vụ TNGT trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) mà xe của Futa Buslines có liên quan. Quyết định vào tháng 10-2015 là sau vụ xe của Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang gây tai nạn trên cầu vượt vòng xoay Cây Gõ (quận 6, TP.HCM).

Ngoài ra, quyết định vào tháng 5-2016 căn cứ vào vụ xe của Futa Buslines rượt đuổi, đâm va với xe của hãng khác trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Theo quy định, Thanh tra Sở GTVT có quyền thanh tra theo kế hoạch năm, thanh tra đột xuất khi có sự vụ đột xuất hoặc khi DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thanh tra, kiểm tra hành chính thường xuyên, như thanh tra, kiểm tra hằng ngày các hành vi vi phạm an toàn giao thông

Tôi ký ba quyết định thanh tra đột xuất trên là đúng quy định, đều căn cứ vào chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và giám đốc Sở GTVT.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra xe của hãng Phương Trang. Ảnh: LƯU ĐỨC

“Thu hồi quyết định thanh tra vẫn đúng”

. Nội dung các cuộc thanh tra này là gì?

+ Đây là các cuộc thanh tra đột xuất, theo vụ việc. Quy định làm trong năm ngày song thực tế chỉ thực hiện trong vòng hai giờ là xong, nếu có sự hợp tác từ các công ty của Phương Trang.

Nội dung cũng chỉ tập trung kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ máy chủ của hệ thống giám sát hành trình để xác định khi xảy ra tai nạn xe có chạy quá tốc độ, đua nhau tranh khách, thời gian tài xế lái xe có đúng quy định… Việc thanh tra nhằm giúp Sở GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia xử lý kịp thời các vi phạm và chấn chỉnh, ngăn ngừa khả năng tiếp tục xảy ra TNGT của các công ty thuộc Phương Trang và các DN khác.

Cũng cần nói rõ, từ sau ba cuộc thanh tra trên đến nay, Thanh tra Sở GTVT chưa ra một quyết định xử phạt nào.

. Ông nói các quyết định thanh tra đều đúng luật, vậy sao phải thu hồi quyết định thanh tra vào tháng 5-2016 rồi “đẩy” vụ việc về phòng Quản lý vận tải đường bộ của Sở GTVT?

+ Đây là cuộc thanh tra đúng luật, theo vụ việc và theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và giám đốc Sở GTVT. Nội dung và thời gian cũng như hai lần trước đó nhưng Futa Buslines phản ứng, thiếu hợp tác. Tôi báo cáo sự việc về Sở GTVT và đề nghị hai phương án: để thanh tra tiếp tục công việc hoặc chuyển vụ việc về phòng Quản lý vận tải đường bộ của Sở vì phòng này cũng có cơ sở dữ liệu, kiểm tra đường truyền truy cập để trích xuất dữ liệu hoạt động từ các xe của các công ty thuộc Phương Trang…

Sau đó, giám đốc sở quyết định chọn phương án 2 nên tôi thu hồi quyết định thanh tra này. Như vậy không thể nói rằng tôi làm trái không xong thì đùn đẩy.

. Phương Trang cho rằng ông có dấu hiệu lạm quyền, nhũng nhiễu DN vận tải?

+ Tôi đã giải thích như trên là tôi làm đúng chức trách của chánh thanh tra. Tôi không lạm quyền. Nếu họ nói tôi nhũng nhiễu thì phải đưa ra chứng cứ chứng minh cụ thể, nếu không thì đó là dấu hiệu vu khống.

. Vậy trong trường hợp này ông sẽ kiện ngược lại họ?

+ Trước mắt, tôi và các cán bộ của Thanh tra Sở GTVT tập trung vào việc báo cáo cho tổ xác minh để Sở GTVT có cơ sở sớm báo cáo rõ vụ việc với lãnh đạo TP.HCM. Còn việc giữa tôi với Phương Trang thì để sau sẽ tính.

Từ 1-7, ông Lê Vĩnh Phát không còn là chánh Thanh tra Sở GTVT

Hiện ông Lê Vĩnh Phát không còn là chánh Thanh tra Sở GTVT, do từ ngày 1-7 ông Phát được điều chuyển về làm trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GTVT.

Một lãnh đạo Sở GTVT cho biết việc điều chuyển này được chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó, đã được Ban Giám đốc, Đảng ủy Sở GTVT đồng ý và có sự thỏa thuận với Thanh tra TP.HCM. “Việc điều chuyển này không phải xuất phát từ tố cáo mà điều chuyển theo quy trình bình thường” - vị lãnh đạo này nói.

Hiện ông Vũ Việt Hà, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, được giao phụ trách Thanh tra Sở GTVT thay cho ông Phát. Cũng theo vị lãnh đạo Sở GTVT trên, trong lúc ông Phát đang chuyển giao và nhận nhiệm vụ mới thì phát sinh tố cáo nên tạm thời ngưng lại. Ngoài ra, ông Phát cũng có đề nghị tạm thời lùi ngày nhận việc mới đến ngày 20-7. Ông nói: “Liên quan đến việc này, đầu tuần tới, khi Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường đi công tác về, lãnh đạo Sở GTVT sẽ họp bàn, quyết định hoặc có đề xuất cụ thể”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, Sở đã thành lập tổ xác minh các tố cáo của Công ty Phương Trang. Tổ xác minh đang xác minh các nội dung tố cáo theo quy định.

M.PHONG

Thanh tra giao thông bị tố bao che cho bến xe lậu

Giữa tháng 5-2016, Công ty Phương Trang và 11 DN vận tải khác ở TP.HCM có đơn kiến nghị gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về xe khách trá hình, bến xe khách lậu trên địa bàn.

Theo Công ty Phương Trang, Thanh tra Sở GTVT và Chánh Thanh tra Lê Vĩnh Phát có hành vi bao che cho hoạt động của điểm xe khách của hãng xe Thành Bưởi tại đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong (quận 10).

Các DN này còn kiến nghị Sở GTVT rà soát tất cả bến bãi vận tải trên địa bàn TP.HCM để cấp giấy phép cho các bến bãi phù hợp quy hoạch, xử nghiêm các bến bãi không phép. Họ cũng kiến nghị Sở GTVT sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT.

Trả lời PV ngày 7-7, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, người được giao trực tiếp theo dõi mảng vận tải, cho biết các điểm để xe và đỗ, đón trả khách trên phục vụ cho hoạt động chạy xe theo hợp đồng của hãng xe Thành Bưởi không phải là bến xe khách liên tỉnh. Điểm này được UBND quận 10 cấp phép hoạt động dịch vụ giữ, để xe.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã chỉ đạo giám đốc Sở GTVT khẩn trương xem xét nội dung tố cáo của Công ty Phương Trang. Cụ thể, công ty này tố cáo ông Lê Vĩnh Phát lúc giữ chức chánh Thanh tra Sở GTVT hai việc:

- Có hành vi gây nhũng nhiễu DN.

- Có dấu hiệu bao che cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, lập bến xe khách lậu hoạt động tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy