Biểu tình ôn hòa của người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp

Cuộc biểu tình ôn hòa và hành xử văn minh của người Việt tại đây dã thu hút và gây ấn tượng với các bạn Pháp cũng như quốc tế.

Trước những hành động nguy hiểm và bất chấp luật pháp quốc tế của chính quyền Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp, không kể các thành phần, lứa tuổi, quan điểm chính trị đã cùng hòa mình trong màu đỏ của quốc kỳ Việt Nam tạo nên một không khí Việt Nam tràn ngập tại quảng trường lớn Capitole của thành phố.

Biểu tình ôn hòa của người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp ảnh 2

Từ những ngày trước khi cuộc biểu tình diễn ra chính thức, người Việt tại Toulouse như đã hòa nhịp cùng tình thần yêu nước ở khắp mọi nơi trên thế giới cũng như trong nước. Các em nhỏ biết chữ, cháu thì vào mạng tra và tìm hiểu thông tin về Hoàng Sa, Trường Sa ; cháu thì tự chuẩn bị cho mình những khẩu hiệu ôn hòa; những cháu nhỏ hơn thì luôn miệng hỏi bố mẹ "con có được đi biểu tình không ạ ?"

Biểu tình ôn hòa của người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp ảnh 3
 

Cô giáo Josafa dạy lớp 2 trường tiểu học Violet-Le-Duc, giáo viên của cháu Đỗ Hoàng Minh con trai của một nghiên cứu sinh tại Toulouse kể với chúng tôi tại cuộc biểu tình rằng tại lớp học, khi cháu Minh cùng các cháu khác xem bản đồ thế giới, cháu đã giải thích với các bạn rằng trên bản đồ ghi biển Nam Trung Hoa (Mer de Chine Méridionale) là không đúng. Đó là biển Đông của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Biểu tình ôn hòa của người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp ảnh 4 Cháu Minh áo da cam bên phải

Hình ảnh những cụ già quyết tâm tham gia biểu tình đã gây xúc động mạnh đối với tất cả người tham gia cũng như bạn bè quốc tế. Trước tinh thần rất Việt Nam, các nhà hàng nổi tiếng sang trọng tại quảng trường đã yêu cầu nhân viên mang ghế ra cho các cụ ngồi.

Sau bài phát biểu của giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (GS Toán trường Đại học Paul Sabatier, Toulouse)  về tình hình biển Đông, về tình hình gìn giữ chủ quyền biển đảo, về chủ trương đấu tranh ôn hòa của chúng ta, hàng trăm người Việt cùng nhau nắm tay hát vang những bài hát thể hiện tinh thần yêu nước, sự đoàn kết của người Việt như "nối vòng tay lớn", "dậy mà đi" hay những bài hát thể hiện tình yêu quê hương đất nước, yêu cuộng hòa bình như "Việt Nam quê hương tôi", "Bonjour Vietnam".

Những khẩu hiệu, khẩu ngữ ôn hòa, yêu chuộng hòa bình, không kích động, không chống đối  dân Trung Quốc hướng tới hai mục đích chính. Thứ nhất là chuyển tải toàn bộ sự thật về các chính sách và hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc trong thời gian gần đây, đặc biệt là việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế/thềm lục địa của chúng ta tới bạn bè quốc tế.

Mục đích thứ hai thể hiện một hình ảnh văn minh, yêu chuộng hòa bình của người Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Khẩu hiệu: Chúng tôi yêu hòa bình

Biểu tình ôn hòa của người Việt tại thành phố Toulouse miền Nam nước Pháp ảnh 9 Nhiều chị em mang trang phục truyền thống

Quan trọng nhất, cuộc biểu tình đã thành công kết nối cộng người Việt dù đã có lúc còn xa cách nhau nhưng lúc này tất cả đều chảy chung dòng máu Việt Nam. Tất cả người Việt thuộc nhiều thế hệ đều ấm áp đứng bên nhau dưới lá cờ đỏ sao vàng. Đây là nỗ lực không hề nhỏ của Ban tổ chức và các Hội đoàn khác tại thành phố.

Buổi biểu tình kết thúc đúng 17h như dự kiến. Tất cả các bạn sinh viên, người Việt tham gia don dẹp lại quảng trường cho sạch và đẹp như lúc ban đầu. Một hình ảnh ấn tượng và rất đẹp trong lòng bạn bè Pháp, bạn bè quốc tế.

 NGUYỄN ĐỖ LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm