Bình Dương báo cáo Thủ tướng vụ "ngâm" giấy khai tử

Ngày 8-1, trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên) gây khó khăn cho người dân trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai tử gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Thư xin lỗi của UBND phường gửi gia đình ông Hoàng. 

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã khắc phục việc cấp giấy khai tử và xử lý triệt để, xử lý kiểm điểm cán bộ địa phương. Cán bộ, lãnh đạo phường đến tận gia đình xin lỗi và được phía người dân đã thông cảm.

"Về phía trách nhiệm nhà nước thì UBND tỉnh Bình Dương cũng đã chỉ đạo cụ thể giao cho thị xã Tân Uyên xử lý, kiểm điểm cụ thể từng cá nhân liên quan. Sẽ luân chuyển cán bộ tư pháp đã có hành vi vi phạm thông qua đề án sắp xếp cán bộ công chức ở địa bàn. Riêng lãnh đạo phường cũng phải kiểm điểm rút kinh nghiệm", ông Võ Văn Lượng cho biết thêm.

Cũng theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, thông qua sự việc này tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo các sở ngành, các địa phương tiếp tục củng cố lại công tác cán bộ hộ tịch, hộ khẩu để tăng cường nâng cao công tác thủ tục hành chính.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau bốn ngày con gái 12 tuổi của ông Trần Văn Hoàng (phường Tân Phước Khánh) qua đời vì tai nạn giao thông, gia đình mang biên bản giao nhận thi thể của Công an thị xã Tân Uyên, giấy chuyển xác của BV tỉnh Bình Dương cùng các giấy tờ xác nhận thân nhân đến UBND phường làm thủ tục khai tử cho con.

Tuy nhiên, cán bộ tư pháp coi hồ sơ xong cho biết: “Biên bản giao nhận tử thi của công an không đúng, không được đóng dấu mộc treo”.

Người thân ông Hoàng lại cầm hồ sơ đến Công an thị xã Tân Uyên để xin giấy xác nhận. Gần một tuần sau, gia đình tiếp tục mang hồ sơ kèm theo giấy xác nhận của công an đóng dấu bên dưới lên UBND phường Tân Phước Khánh làm giấy khai tử cho cháu. Tuy nhiên, cán bộ tư pháp lại từ chối vì “công an ghi không rõ tử vong tại chỗ, trên đường đi cấp cứu hay tại bệnh viện”.

Lúc này người nhà ông Hoàng cầm giấy xác nhận của Công an thị xã Tân Uyên đã đủ các thông tin về ngày, giờ, địa điểm xảy ra tai nạn, tên tuổi nạn nhân tử vong... Tuy nhiên, cán bộ tư pháp không đồng ý nên người nhà ông Hoàng lại phải cầm hồ sơ đi về.

Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền địa phương đã đến tận nhà ông Hoàng gửi thư xin lỗi và thư chia buồn, đã được gia đình thông cảm chấp nhận lời xin lỗi.

Với sự việc trên, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét việc lãnh đạo và cán bộ tư pháp UBND phường Tân Phước Khánh cố tình gây khó khăn cho người dân trong việc giải quyết thủ tục đăng ký khai tử.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng lãnh đạo công chức trên địa bàn tỉnh Bình Dương cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) và có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm